ขนส่งแจงดราม่า หนุ่มเจอใบสั่งหาว่าเป็นอูเบอร์ แค่ขับส่งเพื่อน

ขนส่งแจงดราม่า หนุ่มเจอใบสั่งหาว่าเป็นอูเบอร์ แค่ขับส่งเพื่อน

ขนส่งแจงดราม่า หนุ่มเจอใบสั่งหาว่าเป็นอูเบอร์ แค่ขับส่งเพื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มสุพรรณบุรีโพสต์โดนหาว่าเป็น "อูเบอร์" ร่อนจดหมายถึงบ้าน ทางขนส่งชี้แจงแค่เรียกมาสอบสวนข้อเท็จจริง ระบุมีเรื่องร้องเรียนวันละไม่ต่ำกว่า 10 ราย

จากกรณีที่มีผู้ใช้ชื่อคุณ tonpai ตั้งกระทู้เรื่อง ”โดนหาว่าเป็นอูเบอร์ แบบนี้แล้วใครจะรับผิดชอบ” ในเวปไซต์ CM108 เพราะได้รับจดหมายจากสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ แจ้งว่าใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียน นำรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน มาใช้รับจ้างอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท จึงให้มารายงานตัวและชำระค่าปรับที่สำนักงานขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 (แม่เหียะ) ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2560

เจ้าของกระทู้ระบุว่า ตนเป็นชาว จ.สุพรรณบุรี มาเที่ยวเชียงใหม่กับครอบครัว และนัดเจอกับเพื่อนต่างชาติ จากนั้นขากลับแวะไปส่งเพื่อนต่อรถสาธารณะ ส่วนตัวเองก็เดินทางกลับ จ.สุพรรณบุรี เมื่อได้รับจดหมายจากขนส่ง จ.เชียงใหม่ จึงรู้สึกงงเป็นอย่างมาก และหากให้เดินทางไปรายงานตัวและเสียค่าปรับที่ จ.เชียงใหม่ ใครจะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ซึ่งกระทู้ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

ล่าสุด นายชาญชัย กีฬาแปง ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และ ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รายงานว่า เจ้าของกระทู้ได้โทรศัพท์มาหาเจ้าหน้าที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการรายงานตัวทางโทรศัพท์

โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าหากเดินทางมา จ.เชียงใหม่ อีกในโอกาสต่อไป สามารถมารายงานตัวและบันทึกการให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นต่อไป คาดว่าการที่ออกมาตั้งกระทู้ อาจมาจากความไม่พอใจ

ทั้งนี้ยอมรับว่าจดหมายที่ส่งไป อาจมีข้อความที่สั้นจนผู้รับเข้าใจผิดว่า ขนส่งเรียกมาเสียค่าปรับ แต่ข้อเท็จจริงตามขั้นตอนต้องมีการสอบสวนเพื่อให้ความยุติธรรมกับผู้ถูกร้อง และมีการบันทึกปากคำไว้เป็นหลักฐาน เนื่องจากกรณีดังกล่าวขนส่งได้รับเรื่องร้องเรียน ซึ่งมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายแนบมาด้วย แต่หากผู้ถูกร้องเรียนมีข้อโต้แย้ง หรือ ปฏิเสธ และมีหลักฐานยืนยัน ก็ไม่ได้เสียค่าปรับตามที่หนังสือระบุ

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบแก้ไขเนื้อหาในจดหมายที่จะส่งไปยังผู้ถูกร้องเรียนในกรณีของอูเบอร์ ควรเขียนให้ชัดเจนเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน โดยจดหมายที่ออกไปก่อนหน้านี้เป็นแบบฟอร์มที่ใช้ในกรณีการร้องเรียนผู้ให้บริการรถสาธารณะ เช่น การร้องเรียนรถโดยสาร พนักงานขับรถ หรือ เด็กท้ายรถ ซึ่งขนส่งจะมีหนังสือเรียกให้มาเสียค่าปรับทันที แต่กรณีการร้องเรียนเรื่องอูเบอร์ จะต้องเรียกมาสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน

นายชาญชัย ยังบอกด้วยว่า ปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอูเบอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก วันละไม่ต่ำกว่า 10 ราย ทั้งข้อมูลและภาพถ่าย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มโชเฟอร์รถสี่ล้อแดงและรถแท็กซี่ ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากอูเบอร์เข้ามาแย่งผู้โดยสาร ทางขนส่งพยายามแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายหรือการกระทบกระทั่งกันหากมีการเผชิญหน้าเกิดขึ้น

ถึงแม้จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแต่ก็ยังไม่ทั่วถึงและครอบคลุมเพราะมีกำลังคนที่จำกัด จึงได้เปิดรับเรื่องร้องเรียนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา เพราะการให้บริการของอูเบอร์ เป็นการนำรถส่วนบุคคลมาให้บริการจึงถือว่าผิดกฏหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook