สเปนตั้ง! กระทรวง “เซ็กซ์ซาร์” ส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์

สเปนตั้ง! กระทรวง “เซ็กซ์ซาร์” ส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์

สเปนตั้ง! กระทรวง “เซ็กซ์ซาร์” ส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศสเปนกำลังเผชิญวิกฤตด้านประชากร ด้วยมีอัตราการเกิดลดลง รัฐบาลสเปนจึงตั้งกระทรวงเซ็กซ์ซาร์ ที่แปลว่า กระทรวงส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์ และมีรัฐมนตรีบริหารงาน ส่งเสริมให้คู่รักมีลูก กระตุ้นอัตราการเกิด

 9 ปีแล้ว ที่อัตราการเกิดในสเปนลดลงกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่จำนวนคู่รักที่ไม่มีลูกเพิ่มขึ้น 3 เท่า จาก 1 ล้าน 5 แสนคู่ เป็น 4 ล้าน 4 แสนคู่ภายในระยะเวลา 40 ปี สเปนจึงอยู่ในอันดับต้นๆของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ที่มีอัตราการเกิดน้อยที่สุด 

ด้วยเหตุนี้ นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอย จึงแต่งตั้งนางเอเดลมีรา บาร์เรรา เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเซ็กซ์ซาร์ หรือกระทรวงส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์ เพื่อกระตุ้นให้ชาวสเปนมีลูกกันมากขึ้น ทั้งนี้เพราะสเปนกำลังเผชิญวิกฤตด้านประชากร มีอัตราการเกิดลดลงเป็นประวัติศาสตร์ 

นักวิชาการในสเปนระบุว่า ผลการสำรวจพฤติกรรมชาวสเปน พบว่า ชาวสเปนมีชั่วโมงทำงานที่ยาวนาน เคยชินกับการรับประทานอาหารตอนดึก และตามด้วยพฤติกรรมเข้านอนหลังเที่ยงคืน สาเหตุเหล่านี้นี่เอง ที่ทำให้ชาวสเปนมีเพศสัมพันธ์กันน้อยลง และเป็นโดมิโนเอฟเฟ็กซ์กระทบต่อการสร้างครอบครัว 

สำหรับข้อมูลที่เป็นตัวเลข พบว่า ชาวสเปนส่วนใหญ่อยากมีลูก 2 คนหรือมากกว่านั้น แต่ในความเป็นจริง เฉลี่ยแล้วคู่รักชาวสเปนมีลูกแค่ 1.3 ต่ำกว่าตัวเลขมาตรฐานของอียูที่ 1.58 / อีกหนึ่งข้อมูลที่พบคือ ผู้หญิงสเปนมักมีลูกตอนอายุมากแล้ว โดยเฉลี่ยแล้วจะมีลูกคนแรกเมื่ออายุ 32 ปี ซึ่งถือว่า มากสุดในยุโรป 

ด้านสถาบันนโยบายครอบครัวของสเปน ระบุว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจเป็นสาเหตุต้นตอ ที่ทำให้ผู้หญิงตัดสินใจมีลูกตอนอายุมาก 

ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการของสเปน ให้เหตุผลว่า อัตราการเกิดที่ลดลง เกิดจากความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจ กระทบต่อสวัสดิการที่ประชาชนชาวสเปนจะได้รับ ส่งผลลบต่อความรู้สึกอยากมีบุตร
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook