เศร้า!! บัณฑิตเกียรตินิยม ม.อุบลฯ ไร้พ่อขาดแม่ในวันสำเร็จการศึกษา
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/425/2126298/1wqewq.jpgเศร้า!! บัณฑิตเกียรตินิยม ม.อุบลฯ ไร้พ่อขาดแม่ในวันสำเร็จการศึกษา

    เศร้า!! บัณฑิตเกียรตินิยม ม.อุบลฯ ไร้พ่อขาดแม่ในวันสำเร็จการศึกษา

    2016-12-14T14:41:01+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 59 ที่ผ่านมา เป็นวันพระราชทานปริญญาบัตร ปีการศึกษา 2558 ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี “ร้อยตรีหญิงรัตนวรรณ  ยังเฟื่องมน”หรือ “ตอง” บัณฑิตคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี บัณฑิตนักกิจกรรม จบเกียรตินิยม อันดับ 1 จากชีวิตที่เคยสมบูรณ์ทุกอย่าง มีความสุขจากครอบครัวพ่อแม่ลูก

    แต่วันนี้กลับไร้เงาพ่อแม่มาร่วมยินดีกับลูกสาวคนเดียว ได้แต่เฝ้ามองดูเพื่อนรอบข้างที่ถ่ายภาพพร้อมหน้าพร้อมตากัน ทำได้เพียงแต่ถ่ายภาพใบปริญญาบัตร กับภาพถ่ายของพ่อกับแม่อยู่เคียงข้างซ้ายและขวาเท่านั้น

    ซึ่ง “ร้อยตรีหญิงรัตนวรรณ  ยังเฟื่องมน เล่าว่า ตนเป็นคนภูมิลำเนาที่กรุงเทพมหานคร ภายหลังจากที่เรียนมัธยมปลาย พ่อซึ่งรับราชการทหารก็ป่วยเป็นโรคมะเร็ง ได้มีโอกาสดูแลปรนนิบัติท่านได้เพียง 3 เดือน พ่อก็เสียชีวิตตอนอยู่ ม.5 จึงต้องอยู่กับแม่เพียง 2 คน

    ตนคิดว่า พ่อใช้แพทย์ทางเลือกในการรักษา ทำให้ตนมีความฝันอยากเป็นเภสัชกร อยากรู้จักสมุนไพร อยากคิดค้นยาได้ จากนั้นก็ได้มุ่งมั่นมาเรียนคณะเภสัชศาสตร์ ที่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

    ซึ่งนับว่าเป็นการออกจากอ้อมกอดแม่ครั้งแรกของชีวิต แต่ตนก็ได้เรียนรู้วัฒนธรรมอีสานและมิตรภาพที่ดีของเพื่อน โดยมีแม่เป็นกำลังใจให้กันมาโดยตลอด และตนเป็นนักกิจกรรมตัวยงจึงได้รับความไว้วางใจให้รับตำแหน่งสำคัญๆในสโมสรนักศึกษาอีกด้วย

    จนในที่สุดจุดเปลี่ยนของชีวิตก็มาถึงอีกครั้ง เมื่อช่วงใกล้สำเร็จการศึกษา ชั้นปีที่ 6 ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 3 เดือน ทุกอย่างไม่เป็นดั่งที่คิด ในขณะที่ตนกำลังฝึกงานที่กรุงเทพฯ มีโทรศัพท์ของแม่โทรเข้ามา แต่เป็นเสียงผู้ชายพูด แจ้งว่าตอนนี้เจ้าของโทรศัพท์ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตแล้ว พอได้ยินเหมือนดั่งสายฟ้าฟาดลงกลางใจ ทำอะไรไม่ถูก เคล้งคว้าง ชีวิตว่างเปล่าไร้เป้าหมายในการก้าวเดิน

    แต่ยังโชคดีที่มีเพื่อนๆทุกคนให้กำลังใจ ให้เข้มแข็งผ่านเหตุการณ์นี้ไปให้ได้ ซึ่งตอนนั้นตนเตรียมตัวสอบใบประกอบวิชาชีพและก็สอบผ่าน แต่ก็ไม่ทันที่แม่จะรับรู้ ซึ่งตนอยากให้แม่แม่ภูมิใจก่อนท่านเสียชีวิต คือสอบบรรจุเข้ารับราชการทหาร เป็นเภสัชกร ประจำโรงพยาบาลอานันทมหิดล จ.ลพบุรี เป็นอาชีพเหมือนพ่อ ที่แม่อยากให้ทำและตนก็ชอบด้วย

    ทั้งนี้ ตนยังจำคำที่แม่พูดและบอกกับเพื่อนๆของแม่ทุกคนได้ว่า "ช่วงเดือนธันวาคมปลายปี ให้ทุกคนมางานรับปริญญาลูกสาว แม่ตัดผ้าไหมสีเหลืองทองมางานนี้โดยตรง แต่หารู้ไม่ว่าเพื่อนของแม่ทุกคนมากันครบ ขาดเพียงแม่ที่ไม่ได้มาในครั้งนี้"

    แม้วันนี้ลูกไม่รู้ว่าพ่อกับแม่อยู่ที่ไหน แต่อยากให้ท่านได้รับรู้ว่าวันนี้ลูกสาวคนนี้ทำสำเร็จแล้ว นำใบปริญญาบัตร และบัณฑิตเกียรตินิยมมาให้แม่ชื่นชม และจะรำลึกถึงพ่อกับแม่คนบนฟ้าตลอดไป

    นับว่าเป็นอีกหนึ่งแบบอย่างที่ดีของบัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี บัณฑิตกตัญญู สู้ชีวิต “ร้อยตรีหญิงรัตนวรรณ  ยังเฟื่องมน” ที่สามารถฟันฝ่าปัญหาต่างๆและผ่านมาได้ ที่สำคัญเธอประสบความสำเร็จได้อย่างเต็มภาคภูมิ ถึงแม้ว่าพ่อกับแม่จะไม่ได้มาร่วมแสดงความยินดี  แต่ท่านก็ยังอยู่ในใจของลูกสาวยอดนักสู้คนนี้ตลอดไป

    อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ เศร้า!! บัณฑิตเกียรตินิยม ม.อุบลฯ ไร้พ่อขาดแม่ในวันสำเร็จการศึกษา