อ.เฉลิมชัย โวย แพร่ปล่อยภาพ ร.9 เสียหายหนัก

อ.เฉลิมชัย โวย แพร่ปล่อยภาพ ร.9 เสียหายหนัก

อ.เฉลิมชัย โวย แพร่ปล่อยภาพ ร.9 เสียหายหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 ธ.ค.) ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น ได้นำภาพถ่ายภาพ "ทรงพระเมตตาต่อไพร่ฟ้าผู้ทุกข์ยาก" ซึ่งอาจารย์เฉลิมชัยได้วาดขึ้นเมื่อปี 2542 และปัจจุบันนำไปติดตั้งที่ศาลากลาง จ.แพร่ มาแสดงให้สื่อมวลชนดู เพื่อแจ้งสภาพของภาพดังกล่าวว่าปัจจุบันว่าไม่ได้รับการดูแลรักษาให้ตรงกับที่ได้นำไปจากศิลปินเมื่อประมาณ 17 ปีก่อน

โดยอาจารย์เฉลิมชัยได้ชี้ให้เห็นถึงการติดตั้งภาพดังกล่าวอยู่บริเวณฝาผนังด้านหน้าทางเข้าศูนย์ดำรงค์ธรรม จ.แพร่ โดยมีการกั้นฉากเอาไว้เบื้องล่างเป็นแถวยาวส่วนผิวของภาพพบมีรอยตำหนิไปจากเดิมหลายจุดทั้งรอยฉีกอย่างน้อย 2-3 จุด มีรอยน้ำเลอะและรอยด่างคาดว่ามาจากมูลของสัตว์ประเภทนกหรือจิ้งจกไม่ต่ำกว่า 6-7 จุด

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ภาพวาดดังกล่าวเกิดจากการที่รัฐบาลในอดีตเมื่อปี 2542 มีโครงการให้ศิลปินได้วาดภาพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสทรงมีพระชนมายุ 72 พรรษา เพื่อนำไปติดตั้งที่ศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ

ซึ่งกรณีของตนและอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างบ้านดำชาวเชียงรายอีกคนได้วาดและนำไปติดตั้งที่ศาลากลาง จ.เชียงราย ส่วนของตนถูกนำไปไว้ที่ศาลากลาง จ.แพร่ หลังวาดเสร็จเมื่อเดือน ก.ค.2542 เมื่อแรกเริ่มมีการนำไปติดตั้งในสถานที่ที่มีความสง่างาม

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดในขณะนั้นได้นำตนไปดูพร้อมมีดอกไม้ประดับงดงาม แต่ปรากฏว่าเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนตนได้ให้ลูกศิษย์ไปถ่ายภาพดังกล่าวเพื่อจะได้นำสำเนามาเก็บรักษาเอาไว้ภายในหอศิลป์ ณ วัดร่องขุ่น ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมก็ไปพบวาดภาพใบนั้นอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ดังกล่าว

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า ภาพใบนี้วาดได้เทคนิคสีอะคริลิคบนผืนผ้าใบมีความกว้าง178 คูณ 148 ซ.ม.ซึ่งเป็นภาพที่ตนตั้งใจวาดที่สุดและรักที่สุด เพราะเป็นภาพที่วาดขึ้นหลังจากตนได้เข้าถวายงานในหลวง รัชกาลที่ 9 ในการวาดภาพหนังสือพระราชนิพนธ์พระมหาชนก เมื่อมีโครงการดังกล่าวจึงมีแรงบันดาลใจในการวาดภาพนี้ขึ้นก่อนสร้างวัดร่องขุ่นอีก 2 ปีต่อมา

รูปแบบภาพเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ที่มีความหมายว่าทรงเป็นเทพที่มีกายทิพย์ที่ลงมาโปรดประชาชนผู้ทุกข์ยากซึ่งตกอยู่ในน้ำที่มีปลาซึ่งหมายถึงความทุกข์ยาก โดยมีทศพิธราชธรรมซึ่งหมายถึงดอกบัวตรงกลางและมีดอกมณฑาโปรยสู่ประชาชนซึ่งเสมือนโครงการต่างๆ ที่ช่วยเหลือ เช่น การเกษตร เขื่อน ฯลฯ

ศิลปินแห่งชาติชื่อดัง กล่าวด้วยว่า ตนรู้สึกเสียใจอย่างมากที่ไม่เห็นคุณค่าของศิลปะและปล่อยให้ภาพวาดที่ทรงคุณค่าเป็นเช่นนี้ เพราะปัจจุบันพบว่าได้ย้ายไปติดตั้ง ณ สถานที่ใหม่ที่ไม่ใช่จุดที่เป็นสง่าเหมือนเดิมโดยติดไว้บนเพดานหน้าห้อง กรอบภาพก็พังเสียหาย มีรอยน้ำ มูลสัตว์ และรอยฉีด ซึ่งรอยต่างๆ เหล่านี้ซ่อมแซมได้ยากมากและหากจะซ่อมก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ

การปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ตนเห็นว่าไม่รู้คุณค่าทางศิลปะทำให้ตนเป็นห่วงภาพวาดของศิลปินรุ่นครูอาจารย์ เพื่อนฝูงและน้องๆ ของตนที่นำไปติดตั้งตามศาลากลางจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศในปัจจุบันว่าจะมีสภาพเหมือนกันหรือไม่ จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ

ส่วนกรณีที่ จ.แพร่ นั้นหากทางราชการไม่สามารถดูแลรักษาให้สมพระเกียรติได้ก็ควรจะมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปเก็บรักษาดูแล เช่น กระทรวงวัฒนธรรม ฯลฯ หรือคืนให้ศิลปินที่จะนำไปเก็บไว้ในหอศิลป์หรือเอกชนที่เขามีการดูแลรักษาได้ดีกว่าด้วย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ อ.เฉลิมชัย โวย แพร่ปล่อยภาพ ร.9 เสียหายหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook