วันใหม่ๆ ชีวิต "ปีใหม่ สุมนรัตน์" หลังเดินหลงทางผิดกว่า 4 ปี

วันใหม่ๆ ชีวิต "ปีใหม่ สุมนรัตน์" หลังเดินหลงทางผิดกว่า 4 ปี

วันใหม่ๆ ชีวิต  "ปีใหม่ สุมนรัตน์"  หลังเดินหลงทางผิดกว่า 4 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตที่ดูมีความสุขหลังแต่งงานกับสาวหล่อเจ้าของธุรกิจพันล้าน "ป๋าต๊อบ ปฏิญญา" ทำให้ภาพของนักแสดงสาวเซ็กซี่ "ปีใหม่ สุมนรัตน์" กลายเป็นนกน้อยในกรงทองที่ดูมีความสุขและสุขสบาย แต่แล้วชีวิตกลับพลิกผันหลงไปในทางที่ผิด ติดสิ่งมึนเมาอย่างหนัก ชีวิตที่สวยหรูกลายเป็นดิ่งลงเหว กว่า 4 ปีที่เธอหลงไปในทางเดินผิดๆ นั้นเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของเธอบ้าง และเมื่อกลับตัวกลับใจเริ่มต้นชีวิตใหม่ของตัวเองอีกครั้งส่งผลให้ชีวิตเธอดีขึ้นอย่างไรไปฟังเรื่องราวของเธอเลยดีกว่า

ชีวิตเกือบพังเพราะยาเสพติด

"ใหม่ว่ามันเป็นความเชื่อผิดๆ ว่าทำแบบนั้นก็คงไม่เป็นไรแต่เราลืมมองตัวเองไปว่าเราเป็นคนทำอะไรแล้วเป็นคนที่ทำสุดโต่งไม่มีทางสายกลาง ทำแล้วแบบว่ามุ่งหวังไปทางนั้นทางเดียว คล้ายๆ กับว่าเราเห็นโลกไม่กว้างพอว่ายังมีชีวิตแบบอื่นอีก ที่ตรงข้ามกับเราก็ไม่ได้น่าเบื่อขนาดนั้น แต่เรากลับคิดว่าทางแบบนี้มันเท่มันเก๋าด้วยความเชื่อแบบนี้แหละทำให้เราใช้ชีวิตที่ผิดพลาดลงไป อยากเข้าสังคมได้ แต่เราไม่ดูว่าในสังคมที่เรามุ่งไปนั้นเป็นสังคมแบบไหน ซึ่งก็ไม่ได้ดีซักเท่าไหร่ แต่ตอนสมัยวัยรุ่นก็แรงๆ อยากไปเข้าสังคมตรงนั้นได้"

ปีใหม่เล่าต่ออีกว่าหลังจากที่เธอเลือกทางเดินผิดเพราะมีความเชื่อผิดๆ เพียงเพราะอยากได้รับ "การยอมรับ" แต่สิ่งที่เธอได้กลับมานั้นมีแต่การ "สูญเสีย" ที่เธอบอกว่าจำไม่มีวันลืม

"อันดับแรกเลยคือสติปกติแล้วเราใช้ชีวิตประจำวันมันจะมีปัญหาวุ่นวายเข้ามากมาย อย่างแรกเลยพอเราอยู่กับสิ่งพวกนี้มากเราไม่สติ เราก็แก้ไขทุกอย่างผิดไปหมด ทัศนะคติทุกอย่างก็ผิดไปหมด เราจะเห็นแค่มุมแคบๆ และนอกจากเรื่องสติแล้วก็เป็นเรื่องสุขภาพร่างกายและก็จิตใจคือจิตใจบอบช้ำที่สุด เช่น การที่เราไปคิดว่าบางทีการให้ของมึนเมามาช่วยให้มั่นใจมากขึ้นเป็นตัวเองขึ้น"

"ตอนนั้นใหม่เข้าใจแบบนั้น จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เลยมันกลายเป็นว่ามันดึงตัวเราให้ห่างตัวเองมากขึ้นไปอีก ใหม่สูญเสียทั้งความเป็นตัวเอง สูญเสียทางด้านจิตใจ สูญเสียสติ และก็ทำให้คนรอบข้างเสียใจไม่ว่าจะเป็นครอบครัวเราหรือเป็นผู้ใหญ่ที่เขารักและเอ็นดูและก็ให้โอกาสเรา แต่มันกลับหายไปหมดเลยทั้งๆ ที่เรามุ่งหวังไปทางด้านความรัก ไขว่คว้าหาความรัก แต่กลายเป็นว่าเส้นทางที่เราเดินมันกลับทำลายความรักลงไปหมด สูญเสียความไว้ใจ เสียความศรัทธา"

บทเรียนชีวิตหลังใช้ชีวิตหลงทาง

"ต้องบอกว่ามันเป็นความทุกข์มากๆ ค่ะ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตเราก็พยายามแก้ไขปัญหา เวลาเราแก้ไขปัญหาก็เหมือนเราทำการทดลองว่าปัญหามันมีเหมือนเดิมมั้ย เราก็พยายามแก้แบบนี้ปัญหาก็ยังอยู่ แก้ทุกทางแล้วปัญหายังอยู่อีก แต่สิ่งที่เราไม่เคยเปลี่ยนเลยคือวิถีชีวิตของตัวเองหรือเราไม่ยอมหยุดมัน เพราะตอนนั้นเราคิดว่าสิ่งพวกนี้มันไม่กระทบอะไรกับชีวิตเรามันก็แค่ สุดท้ายแล้วมันแก้มาหมดทุกทางแล้วมันยิ่งกลับทำให้ทุกข์มากๆ ขึ้นไปอีก และเป็นพี่ต๊อบที่มาสะกิดบอกหรือว่าเป็นเพราะมันและไหนๆ ก็ลองแก้มาทุกทางแล้วก็เลยลองดูคือหยุดมัน"

เมื่อได้สติคิดหันหลังให้สิ่งมึนเมาที่ครอบงำตัวเธอมากว่า 4 ปี ปีใหม่บอกว่าดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย แต่ในความเป็นจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเธอต้องต่อสู้กับการควบคุมจิตใจอย่างจริงจัง

"การจะเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ทุกอย่างถ้าใหม่เปรียบเทียบง่ายๆ เช่น เราชอบกินของหวาน เราชอบกินขนม เราชอบกินของจุกจิก วันนึงบอกให้เลิกมันยากนะมันจะต้องเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนทุกอย่างเพราะมันเป็นอิสระในตัวเราในการที่เราจะหยิบจับอะไรก็ได้ เราจะเอาอะไรเข้าปากตัวเองก็ได้ เราจะกินน้ำหวานเมื่อไหร่ก็ได้ มันขึ้นอยู่กับเราคือสำคัญต้องควบคุมจิตใจตัวเองเปลี่ยนวิถีชีวิตตัวเอง ยากมากค่ะแต่ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ และใหม่ก็โชคดีที่ใหม่ไม่ได้ทำคนเดียวใหม่มีพี่ต๊อบทำด้วย"

วันใหม่ๆ ของชีวิตปีใหม่

"แฮปปี้มากค่ะ ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรพอเรามีสติแล้วมันก็ทำให้โลกเราไม่ได้มืดมัว ใหม่ต้องบอกก่อนว่าการค้นหาตัวเองเป็นสิ่งสำคัญมากไม่เช่นนั้นเวลาเจออะไรขึ้นมามันก็จะไปไม่ค่อยถูก และเวลาเจอปัญหาแล้วเราก็แก้ได้เราก็จะแฮปปี้มาก แต่แก้ได้ของใหม่ไม่ได้หมายความว่าต้องได้ดั่งใจเรา แค่เราทำใจได้ไม่ทุกข์กับมัน"

"และที่สำคัญใหม่ว่าถ้าอยากมีชีวิตใหม่ที่ดีก็ต้องไม่ยอมแพ้ในตัวเองใหม่เชื่อว่าทกคนต้องเคยมีเดินไปถึงจุดที่ทำไมชีวิตมันแย่พยายามก็แล้วแต่เมื่อมันเละแล้วก็เละเลยเถอะ ใหม่กับรู้สึกว่ามันอยู่ที่ตัวเราถ้าเราไมยอมแพ้เรามุ่งหน้าหาทางออกของปัญหาหาความสุขในชีวิตเราสุดท้ายเราจะเจอทางออกค่ะ"

เมื่อผ่านชีวิตช่วงต่ำสุดชีวิตไปปีใหม่เล่าว่าเธอเริ่มต้นตัวเองใหม่ด้วยการไม่อยู่เฉย เพราะไม่อยากให้คนมองว่าเอาเปรียบและดีแต่แบมือขอเงินคู่ชีวิต จึงเริ่มต้นทำงานพีอาร์ร้าน K-NOM ควบคู่กับการค้าขายชุดม้งทางออนไลน์

"โดยตัวใหม่เองก็ไม่ค่อยถนัดในการทำขนมเพราะส่วนใหญ่จะเป็นพี่ต๊อบ ส่วนหน้าที่ของใหม่เวลาอยู่ที่ร้านที่มีทั้งหมดก็ 13 สาขา ก็ช่วยคุณแม่บ้าง รับแขกบ้าง และก็จะเป็นเรื่องของพีอาร์ร้านด้วยเพราะว่าในส่วนตรงยังไม่ค่อยมีคนทำเท่าไหร่ ได้ทำงานตรงนี้พี่ต๊อบก็สอนให้ใหม่รับผิดชอบในตัวเองได้และเราก็มีความภาคภูมิใจในตัวเอง"

"พี่ต๊อบสอนให้ใหม่ค้าขายเป็นซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาใหม่ก็มีซิทคอมที่เป็นรายได้ส่งให้ครอบครัวเลี้ยงดูคุณแม่ ส่งน้องเรียน ดูคุณยายด้วย และช่วงที่เล่นซิทคอมพี่ต๊อบก็แนะนำให้ลองทำค้าขายหาอะไรที่ตัวเราชอบและก็ขายมันมันก็เลยเกิดเป็นธุรกิจนิยมม้ง ขายผ้าม้ง ผ้าฝ้ายเขียนเทียนที่ชาวเขาเป็นคนทำ และตัวใหม่เองเป็นคนที่ชอบของแฮนด์เมดอยู่แล้วก็เลยเกิดธุรกิจขายผ้าม้งของตัวเองค่ะ"

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ วันใหม่ๆ ชีวิต "ปีใหม่ สุมนรัตน์" หลังเดินหลงทางผิดกว่า 4 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook