3 นินจาไนจีเรีย ไต่ตึกปล้นโรงแรม 8 ครั้งได้เกือบครึ่งล้าน

3 นินจาไนจีเรีย ไต่ตึกปล้นโรงแรม 8 ครั้งได้เกือบครึ่งล้าน

3 นินจาไนจีเรีย ไต่ตึกปล้นโรงแรม 8 ครั้งได้เกือบครึ่งล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจพัทยาตามจับ 3 ไนจีเรีย ใช้วิชานินจา-ไต่ขอบตึกปล้นห้องพักโรงแรม กบดานมาเกือบปี ก่อเหตุเกือบ 10 ครั้ง ได้ทรัพย์สินครึ่งล้านบาท

(27 มี.ค.) เมื่อเวลา 16.00 น. พล.ต.ต.อำพล บัวรับพร ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.สุขทัศน์ พุ่มพันธ์ม่วง ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.ปรีชา หนูสลุง สว.สส. พ.ต.ต.ชูศักดิ์ ปิ่นรัตน์ สว.สส. พ.ต.ต.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท. พร้อมกำลังตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองพัทยา และชุดสืบสวนตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายจาโฮ นอนโซ อายุ 30 ปี นายยูโกชูกวู อีจิมาดู อายุ 33 ปี และ นายโอซาส ซามูเอล อายุ 30 ปี 3 ผู้ต้องหาชาวไนจีเรีย ที่ตระเวนก่อเหตุโจรกรรมทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวตามห้องพักโรงแรมในเมืองพัทยา

พล.ต.ต.อำพล กล่าวว่า ในช่วงระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายน 2558 และมีนาคม 2559 มีผู้บริหารและผู้จัดการโรงแรมนับ 10 แห่งในเขตเมืองพัทยา เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ว่ามีชายชาวต่างชาติลักษณะผิวดำแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวเข้ามาเปิดห้องพักในโรงแรม และก่อเหตุลักทรัพย์ตามห้องพักของนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ จนเกิดความเสียหายด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ภายหลังจึงสั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองพัทยา ประสานงานกับชุดสืบสวนตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา เร่งออกหาข่าวและตรวจสอบกล้องวงจรปิดจนทราบข้อมูลว่ากลุ่มคนร้ายเป็นชาวไนจีเรีย จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลจังหวัดพัทยา ที่ จ.103/2559 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2559 ออกหมายจับ นายจาโฮ นอนโซ เป็นคนแรก

กระทั่งวันที่ 25 มีนาคม สืบทราบว่า นายจาโฮ พร้อมพวกอีก 2 คน พักอาศัยอยู่โรงแรมแห่งหนึ่งหลังตึกคอม ย่านพัทยาใต้ แต่ในขณะนำกำลังบุกไปยังห้องพักโรงแรมดังกล่าว ทั้งหมดเกิดไหวตัวทัน หลบหนีไปกบดานอยู่ในพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องรีบติดตามไป เพราะเกรงจะหลบหนีออกนอกประเทศ จนสามารถควบคุมตัวทั้งหมดไว้ได้ดังกล่าว

แนวทางการสืบสวนทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาเดินทางเข้ามาประเทศไทยในฐานะนักท่องเที่ยวตามปกติ โดยพฤติกรรมจะทำทีเช็คอินเข้าพักในโรงแรม จากนั้นในตอนกลางคืนจะอาศัยจังหวะปลอดคนแอบปีนระเบียงไต่ไปตามขอบตึก เพื่อเข้าไปยังห้องพักของเหยื่อที่เลือกเป้าหมายไว้ก่อนหน้านี้ แล้วทำการโจรกรรมทรัพย์สิน ส่วนใหญ่เป็นเงินสด

จากนั้นจะรีบเช็คเอ้าท์ออกจากโรงแรมเผ่นหนีไปกบดานตามโรงแรมเล็กๆ ส่วนทรัพย์สินที่ได้จะนำมาแบ่งกัน โดยบางส่วนจะเก็บไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน บางส่วนจะหาวิธีส่งกลับไปให้ครอบครัวที่ประเทศบ้านเกิด จากการตรวจสอบประวัติพบว่าเคยก่อเหตุลักทรัพย์ตามโรงแรมต่างๆ ในเมืองพัทยามาแล้ว 8 ครั้ง ในระยะเวลา 7 เดือน รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 454,800 บาท

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา นายจาโฮ ในฐานความผิดลักทรัพย์ในเคหสถานในเวลากลางคืน โดยเข้าช่องทางซึ่งได้ทำขึ้นโดยไม่ได้จำนงให้เป็นทางคนเข้า และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต 

ส่วน นายยูโกชูกวู กับ นายโอซาส เบื้องต้นแจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตไว้ก่อน และกำลังอยู่ในระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ฯ ก่อนส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook