ร่างรัฐธรรมนูญ...วิจารณ์และรับฟังอย่างสร้างสรรค์

ร่างรัฐธรรมนูญ...วิจารณ์และรับฟังอย่างสร้างสรรค์

ร่างรัฐธรรมนูญ...วิจารณ์และรับฟังอย่างสร้างสรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นประเด็นทางการเมืองที่ร้อนขึ้นมาทันทีเมื่อปรากฏร่างแรกของ รัฐธรรมนูญ ฉบับที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานร่าง หรือที่เรียกว่า รธน.ฉบับมีชัยบ้าง ฉบับปราบโกงบ้าง และมีบรรดากลุ่มการเมืองต่างออกมาให้สมญาของ รธน.กันอีกหลายชื่อทีเดียว...

เป็นเรื่องน่าแปลกไม่น้อย สำหรับท่าทีของกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม ที่ออกมาประกาศคว่ำร่าง รธน. ที่ออกมาเป็นร่างแรกกันตั้งแต่เช้าตรู่ทีเดียว แถมการวิพากษ์วิจารณ์ก็ดุดัน กล่าวหาไปถึงว่าเป็นการเตรียมการสืบทอดอำนาจของ คสช. บ้าง ไม่ยึดโยงกับประชาชนบ้าง ไม่เป็นประชาธิปไตยบ้าง เป็นกฎหมายฉบับอภิสิทธิชนบ้าง..ฯลฯ

ทั้งๆที่ ร่างรัฐธรรมนูญนี้ ที่ปรากฏ เป็นร่างแรก ที่กรรมการร่าง ได้จัดทำออกมาและเผยแพร่ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก โดยยังมีกระบวนการเปิดให้แต่ละกลุ่มแต่ละองค์กรที่เกี่ยวข้องได้วิพากษ์วิจารณ์ เสนอแนะต่อร่าง รธน.ฉบับนี้ ก่อนที่ตามกระบวนการ กรธ.จะสรุปปรับปรุงแก้ไข และสู่ขั้นตอนของการทำประชามติรับหรือไม่รับร่างหรือไม่

ในชั้นนี้ เท่าที่ติดตามดูมีบางกลุ่ม บางคนก็ออกมาเสนอแนะในทางสร้างสรรค์ ชี้ประเด็นได้ชัดเจน ว่ามีเรื่องอะไรชัดเจนหรือไม่ชัดเจนสมควรแก้ไข..อย่างเช่น ในหมวดการรับรองสิทธิของปวงชนชาวไทย สิทธิชุมชน ที่อยากให้มีการระบุชัดเจนไว้ใน รธน.เป็นต้น

การวิจารณ์และเสนอแนะแบบนี้ถือว่ามีความสร้างสรรค์หาทางออกในการเสนอที่น่าสนใจ และก็น่าจะเป็นแบบในการวิพากษ์วิจารณ์เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข รัฐธรรมนูญที่จะออกมาเป็นร่างสุดท้าย ก่อนจะให้ประชาชนลงประชามติ...

การออกมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยจินตนาการเพื่อบิดเบือนประเด็น เพราะไม่เห็นด้วยกับ รัฐประหาร เลยไม่ยอมรับการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ มีแต่รั้งจะทำให้เกิดความขัดแย้งและยากที่จะหาทางออกได้ในอนาคต

วันนี้ กลุ่มการเมืองเห็นข้อดีข้อด้อยอะไร เอากันให้ชัดเจน เห็นด้วยหรือไม่กับ กลไกที่จะปราบบรรดาคนโกงไม่ให้มีโอกาสเข้ามาใช้อำนาจรัฐ ไม่ว่าจะก่อนหรือระหว่างที่ใช้อำนาจรัฐหากมีการกระทำที่ทุจริตต้องขจัดให้พ้นอย่าได้มีโอกาสเข้ามาใช้อำนาจ...แบบนี้จะเอากันหรือไม่

ไม่ใช่ออกมาวิจารณ์ แต่หลักการ หวังจะให้รัฐธรรมนูญนี้ไมมีโอกาสเกิด เพราะตัวเองติดคดีเปื้อนมลทิน ติดข้อกล่าวหาทุจริต เป็นชนักปักหลังอยู่ จึงต้องออกมาต่อสู้ล้มรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้ได้ เพราะหากตัวเองมีโอกาสเข้าสู่เวทีของการใช้อำนาจรัฐแล้วจึงมีโอกาสใช้อำนาจรัฐล้างมลทินให้ตัวเอง...?

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรรมการร่าง ก็ต้องเปิดใจรับฟังข้อติติงด้วยใจที่เปิดกว้างจริงๆ อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนส่วนใหญ่ ก็ต้องปรับปรุงแก้ไข ทั้งนี้ หากมีการดำเนินการในแนวทางนี้ก็เชื่อว่า ไม่ต้องกลัวว่า ใครที่ไหนจะมาข่มขู่ สร้างจินตนาการ สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนได้ หากรัฐธรรมนูญเป็นหลักที่จะรับรองสิทธิเสรีภาพ และ วางหลักวางฐานให้บ้านเมืองได้ก้าวหน้าได้จริง รับรอง มีแต่คนจะแห่ไปเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้อย่างล้นพ้น...

โดย : เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook