ภาพอีกมุม ณ ภูทับเบิก กองขยะล้นพูน-โยนทิ้งที่ข้างถนน

ภาพอีกมุม ณ ภูทับเบิก กองขยะล้นพูน-โยนทิ้งที่ข้างถนน

ภาพอีกมุม ณ ภูทับเบิก กองขยะล้นพูน-โยนทิ้งที่ข้างถนน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวเต็ม รีสอร์ทล้น ภูทับเบิก-เพชรบูรณ์ใกล้วิกฤต ปัญหาขยะล้นพื้นที่ ถูกเอามาทิ้งริมถนน เป็นภาพอีกมุมที่ไม่น่าอภิรมย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมา หลังจากที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลเดินทางมาพักผ่อน ช่วงปลายฝนต้นหนาวที่ ภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ นอกจากจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับจังหวัดเป็นจำนวนเม็ดเงินมหาศาลในแต่ละปี แต่สิ่งที่ตามมากับการท่องเที่ยว ก็คือปัญหาขยะกองโต ตามแหล่งท่องเที่ยวที่มักจะหาทางกำจัดได้ไม่หมด

โดยเฉพาะ ภูทับเบิก สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่มีนักท่องเที่ยวกว่า 500,000 คน เดินทางมาพักค้างแรม ทำให้เกิดปัญหาขยะสะสมจำนวนมาก ปริมาณขยะที่เกิดจากการท่องเที่ยว ราวๆ 2-4 ตันต่อวัน ถูกนำไปทิ้งเกลื่อนกลาดอยู่ริมถนนสายภูทับเบิก-นาสะอุ้ง ห่างจากเขตชุมชนเพียงไม่กี่กิโลเมตร ทำให้เกิดเป็นภาพไม่น่ามองและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของฝูงแมลงจำนวนมาก

ปัญหาดังกล่าวเริ่มมีการถ่ายภาพนำไปแชร์ในสังคมออนไลน์ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์ของหมู่บ้าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็แก้ไม่สามารถแก้ปัญหาไม่ได้ จึงปล่อยให้เป็นปัญหาสะสมมากว่า 3 ปีแล้ว รีสอร์ทต่าง ๆ ก็มักจะนำขยะมาทิ้งในสถานที่ดังกล่าว ทำให้ขยะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นแบบไร้การควบคุม

ส่วนหนึ่งเกิดจากทาง อบต.วังบาล ผู้รับผิดชอบนำจัดเก็บขยะนำมาทิ้งบริเวณดังกล่าว และทำให้การเผากำจัดขยะ แต่พื้นที่ 2 ไร่กว่าๆ แห่งนี้เป็นที่ลุ่ม มักเกิดน้ำท่วมขังเมื่อฝนตกลงมา ประกอบกับยังไม่มีการจัดการที่ดีพอในพื้นที่ทิ้งขยะ ทำให้สารพิษจากบ่อขยะก็จะไหลลงสู่พื้นที่ต่ำกว่าใน อ.หล่มเก่า รวมไปถึงพื้นที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook