บั้งไฟหวิดพุ่งชนเครื่องบินของกองบิน46พิษณุโลก

บั้งไฟหวิดพุ่งชนเครื่องบินของกองบิน46พิษณุโลก

บั้งไฟหวิดพุ่งชนเครื่องบินของกองบิน46พิษณุโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิษณุโลก 28 ก.ค.58-นักบินของกองบิน 46 ซ้อมบินในพื้นที่ จ.พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร ต้องผงะ หลังบินต่ำกว่า 3,000 ฟุต เจอบั้งไฟพญานาคที่ชาวบ้านในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร จุดขึ้นมาสูง และห่างจากตัวเครื่องไม่เกิน 200 เมตร 2 ลูก เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เตือนประชาชนที่หากต้องการจุดบั้งไฟพญานาค ต้องขออนุญาตให้ถูกต้องและตามธรรมเนียมประเพณี

เวลา 15.00 น. วันนี้ (28 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นาวาอากาศตรี อภิวัฒน์ พลอาสา นายทหารยุทธการ ฝ่ายยุทธการ ฝูงบิน 461 กองบิน 46 พร้อมนักบิน อีก 1 นาย กำลังฝึกซ้อมบิน ในพื้นที่ฝึกบินของกองบิน 46 ได้แก่ จ.พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย กำแพงเพชร ตามปกติ ปรากฎว่า ขณะฝึกบินอยู่จากระดับเพดาน 10,000 ฟุต และลดระดับลงมาอยู่ที่ 3,000 ฟุต พบว่ามีประชาชนในพื้นที่ อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร จุดบั้งไฟพญานาค ขึ้นมาบนท้องฟ้า ห่างจากตัวเครื่องบิน ไม่เกิน 200 เมตร 3 ลูก หลังนักบิน เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว จึงหยุดการฝึกซ้อมและนำเครื่องลงที่ลานจอดเครื่องบินฝูงบิน 46 โดยตัวเครื่องบิน ยังไม่ได้ถูกบั้งไฟพญานาค

จากเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังพลอากาศตรีมานะ ประสพศรี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ทราบว่า ทางกองบิน 46 ซ้อมบินเป็นประจำ ในพื้นที่ฝึกบินของกองบิน 46 และในช่วงนี้ได้ล่วงเลยของประเพณีบั้งพญานาคแล้ว ทำให้นักบินไม่ได้ระมัดระวังเรื่องดังกล่าว เมื่อพบเห็นก็ได้นำเครื่องบินบินกลับฐานบิน พร้อมกับประสานไปยังตำรวจในท้องที่ว่ามีประชาชนหมู่บ้านใดจุดบั้งไฟพญานาค เนื่องจากไม่มีการขออนุญาตในช่วงนี้แต่อย่างใด

ซึ่งได้ให้ตำรวจไปตักเตือน พร้อมขอความร่วมมือประชาชนหากจุดบั้งไฟทุกครั้ง ต้องแจ้งขออนุญาตไปยังท่าอากาศยาน ต้องแจ้งล่วงหน้า 3 วัน และประสานขอทางอำเภอ หรือ อบต. ทันทีห้ามจุดบั้งไฟมีระยะความสูงตั้งแต่ระดับ 5,000 ฟิตขึ้นไป และห้ามจุดโดยรอบสนามบินรัศมี 8 กิโลเมตร หากฝ่าฝืนข้อบังคับ จะถูกลงโทษตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน ซึ่งหากส่งผลให้เครื่องบินประสบอุบัติเหตุ จะมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook