ชาวบ้านแตกตื่น แห่ดูหลุมยุบกว้าง 6 เมตร

ชาวบ้านแตกตื่น แห่ดูหลุมยุบกว้าง 6 เมตร

ชาวบ้านแตกตื่น แห่ดูหลุมยุบกว้าง 6 เมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (7 ก.ค.) เกิดปรากฏการณ์แผ่นดินยุบที่ ม.1 ต.บ้านมุง.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก บริเวณไร่ข้าวโพดของ นายทองสุก นรมานิตย์ อายุ 72 ปี โดยมี พ.ต.ต.พงศ์พิสิทฐ์ ปัญญา สวป.สภ.เนินมะปราง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ นายสังวาลย์ สีนวล กำนันตำบลบ้านมุง มาสังเกตการณ์ พร้อมนำเชือกกั้นรอบหลุมเป็นแนวเขตไว้ไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้

จากการตรวจสอบพบว่า หลุมดังกล่าวอยู่บริเวณไร่ข้าวโพด มีความกว้างประมาณ 6 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร นายทองสุก เจ้าของที่เปิดเผยว่า ที่ดินของตนได้ให้หลานทำไร่ข้าวโพดในเนื้อที่ 2 ไร่ สภาพโดยทั่วไปขาดน้ำ ต้องอาศัยน้ำจากบ่อบาดาล หลุมยุบเกิดขึ้นประมาณ 20.00 น.ของคืนที่ผ่านมา มีคนมาพบและโทรศัพท์มาบอกตน ตนจึงมาตรวจสอบดูในวันนี้ พบว่าพื้นที่ราบของตนได้ยุบตัวลงและค่อยๆ ขยายกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ ในหลุมมีน้ำผุดขึ้นมาตลอดเวลา

นายสังวาล สีนวล กำนันตำบลบ้านมุง กล่าวว่า เคยเกิดเหตุการณ์แผ่นดินยุบมาครั้งหนึ่งในเขตตำบลบ้านมุง เมื่อ 10 ปีก่อน ที่บริเวณโรงโม่เก่า ห่างจากจุดหลุมยุบในไร่ของนายทองสุกประมาณ 2 กม. แต่หลุมที่เคยยุบบริเวณโรงโม่ กว้างแค่ 1 เมตร และมีน้ำผุดขึ้นมาเช่นกัน แต่ที่นี่กลับยุบกว้างถึง 6 เมตรและลึกประมาณ 2-3 เมตร แถมยังมีน้ำผุดขึ้นมาตลอดเวลา

หลังทราบข่าวชาวบ้านต่างพากันมาชมไม่ขาดสายตลอดวัน หลายคนจุดธูปบอกเจ้าที่เจ้าทาง เนื่องจากช่วงนี้สภาพพื้นที่โดยทั่วไปอยู่ในสภาพแห้งแล้ง น้ำในคลองหรือในบ่อบาดาลก็มีน้อยมาก ขณะที่ชาวบ้านปลูกข้าว ปลูกข้าวโพด ต่างต้องอาศัยสูบน้ำจากบ่อบาดาลขึ้นมาใช้

หลายคนเชื่อว่า น้ำที่ผุดขึ้นมาน่าจะมาจากโพรงหินใต้ดิน เนื่องจากจุดหินยุบอยู่ห่างจากแนวเทือกเขาหินปูนตำบลบ้านมุง เทือกเขาที่สวยงามของ อ.เนินมะปราง เพียง 500 เมตร แต่สาเหตุที่เกิดเป็นหลุมยุบดังกล่าว ยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ชัดเจน

ด้าน ศ.ดร.กิจการ พรหมมา คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภาควิชาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า จากสภาพดังกล่าวคาดว่าเกิดจากการกัดเซาะของเขาหินปูน กับผิวดิน ซึ่งในพื้นที่บ้านมุงนั้นมีภูเขาหินปูนจำนวนมาก

ซึ่งหากหินปูนอยู่ไม่ไกลกับผิวดินมากนัก เมื่อถูกน้ำกัดเซาะ ก็จะทำให้เป็นหลุมยุบตัวลงไป หรือเรียกว่าเพดานถ้ำ ที่อยู่ใต้ดินยุบตัว ซึ่งในประเทศไทยพบมากที่สุดคือ ภาคใต้ จะมีหลุมยุบเกิดบ่อย ในส่วนของพื้นที่บ้านมุง อ.เนินมะปราง คาดว่าไม่ค่อยเกิดมากนัก เนื่องจากสภาพภูมิประเทศแตกต่างกัน

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก phitsanulokhotnews

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ชาวบ้านแตกตื่น แห่ดูหลุมยุบกว้าง 6 เมตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook