เชื่อ! ชาวต่างชาติ "แก้ผ้า" บนเขาคินาบาลู ทำให้เกิดแผ่นดินไหว

เชื่อ! ชาวต่างชาติ "แก้ผ้า" บนเขาคินาบาลู ทำให้เกิดแผ่นดินไหว

เชื่อ! ชาวต่างชาติ "แก้ผ้า" บนเขาคินาบาลู ทำให้เกิดแผ่นดินไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาเลเซียเชื่อภูเขาคินาบาลูแผ่นดินไหว เกิดจากชาวต่างชาติไปแก้ผ้าบนนั้น เพราะถือเป็นการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตอยู่บนภูเขาคินาบาลู

ภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 คนไปแก้ผ้าถ่ายรูปบนภูเขาคินาบาลู ในรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย แล้วนำมาโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ซึ่งเดิมทีพวกเขามากันเป็นกลุ่มใหญ่ จากนั้นก็ถือโอกาสแยกกลุ่มออกมา เพราะต้องการจะเดินขึ้นเขากันเอง ซึ่งไม่มีใครคาดคิดว่า หนุ่มสาวชาวต่างชาติ 10 คนนี้ จะขึ้นไปแก้ผ้าถ่ายรูปบนยอดเขาคินาบาลู เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ภูเขาคินาบาลู ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของมาเลเซีย และหลังจากหนุ่มสาวกลุ่มนี้โพสต์ภาพที่พวกเขาถ่ายกันมาลงในเฟซบุ๊ก ก็ทำให้เรื่องราวแพร่กระจาย สร้างความขุ่นเคืองให้กับรองมุขมนตรีประจำรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย ที่ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อ

โดยเชื่อว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ (5 มิ.ย.) จนมีผู้เสียชีวิตไป 16 คนแล้วในตอนนี้ น่าจะเชื่อมโยงกับการที่ชาวต่างชาติกลุ่มนี้ไปแก้ผ้าถ่ายรูปบนนั้นเมื่อไม่กี่วันก่อน เพราะการทำเช่นนี้เหมือนเป็นการลบหลู่เจ้าป่าเจ้าเขาที่สถิตอยู่บนภูเขาคินาบาลู

ด้านรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของมาเลเซีย ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ก่อเหตุ ถ้ายังอยู่ในรัฐซาบาห์ทางการมาเลเซียจะไม่อนุญาตให้พวกเขาเดินทางออกจากรัฐนี้ จนกว่าจะจ่ายค่าปรับเสียก่อน และถ้าจ่ายค่าปรับแล้วทางการมาเลเซียก็จะตะเพิดพวกเขาออกไป และห้ามมาเหยียบในรัฐซาบาห์อีก

ส่วนนักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่ร่วมก่อเหตุแก้ผ้าถ่ายรูปบนยอดเขาคินาบาลู ก็โพสต์ข้อความลงสื่อสังคมออนไลน์ตอบโต้ทางการมาเลเซียที่หาว่าพวกเขาเป็นต้นเหตุของแผ่นดินไหว เขาถามว่า ทำไมนักการเมืองมาเลเซียถึงโง่เง่าเต่าตุ่นขนาดนี้ ที่ไปเชื่อมโยงเหตุแผ่นดินไหวเข้ากับการแก้ผ้าถ่ายรูป และย้ำว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาแก้ผ้าถ่ายรูปบนภูเขา ทั้งยังเขียนข้อความประชดประชันอีกว่า ถ้าอย่างนั้นพวกเขาก็ควรต้องรับผิดชอบเหตุแผ่นดินไหวในเนปาลด้วยสินะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook