จับแล้ว มือวางระเบิดปลอม ผวาทั้งเชียงใหม่ ที่แท้แค่หยอกเล่น

จับแล้ว มือวางระเบิดปลอม ผวาทั้งเชียงใหม่ ที่แท้แค่หยอกเล่น

จับแล้ว มือวางระเบิดปลอม ผวาทั้งเชียงใหม่ ที่แท้แค่หยอกเล่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (3 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 และ สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัว นายสมภพ วงศ์หนังสือ อายุ 36 ปี ผู้ต้องหาก่อเหตุประกอบวัตถุระเบิดปลอม นำไปวางไว้ที่ย่านใจกลางเมืองเชียงใหม่ จนสร้างความตื่นตกใจเมื่อช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา

สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อเช้าวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่า พบวัตถุระเบิดวางไว้ใต้ต้นไม้ ริมถนนเจริญประเทศ ใกล้กับวัดชัยมงคลและสถานกงศุลกิตติมศักดิ์ประเทศฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) ได้เข้าตรวจสอบ พบวัตถุทรงกระบอกสีเขียว เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว ทำจากโลหะยาว 12 เซนติเมตร มีสายไฟสีดำ-แดงและพันด้วยเทปดำ

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ จึงตัดสินใจใช้ปืนฉีดน้ำแรงดังสูงยิงทำลายวัตถุดังกล่าว ก่อนจะพบว่าเป็นเพียงวัตถุระเบิดปลอม เนื่องจากมีส่วนผสมของดินระเบิด ส่วนวงจรระเบิดไม่ได้ถูกต่อแต่อย่างใด จึงได้ดำเนินการสืบสวนหามือวางระเบิดปลอมดังกล่าว จนกระทั่งทราบว่าอาจจะเป็นฝีมือของพนักงานโรงแรมที่อยู่ใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุ

ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่า วัตถุทรงกระบอกที่นำมาใชเป็นระเบิดปลอม มีลักษณะคล้ายกับถังน้ำยาดับเพลิงที่ใช้ในโรงแรม กระทั่งทราบว่าถังน้ำยาดับเพลิงเป็นของเก่า ที่ถูกจัดเก็บไว้ที่ห้องซ่อมบำรุงของโรงแรม ก่อนจะพบเบาะแสว่า นายสมภพ ซึ่งเป็นพนักงานโรงแรมดังกล่าว เป็นผู้ประกอบวัตถุระเบิดปลอมดังกล่าว

นายสมภพ ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ประกอบวัตถุระเบิดปลอมขึ้นเอง เพียงแค่จะหยอกล้อเล่นกับเพื่อนๆ เท่านั้น แต่ช่วงวันปีใหม่ ตนเข้ามาทำงานปกติและต้องทำความสะอาดแผนก จึงเกิดความเสียดายวัตถุระเบิดปลอมที่ประดิษฐ์ จึงได้นำติดตัว หวังจะนำเอากลับบ้านด้วย แต่ปรากฏว่าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่าน จึงตัดสินใจนำไปวางทิ้งไว้ใต้ต้นไม้ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ฐานคึกคะนองทำให้ผู้อื่นเกิดความตกใจกลัว ผิดตามมาตรา 392 จำปรับไม่เกิน 1,000 บาท ก่อนจะถูกปล่อยตัวไป เนื่องจากไม่ใช่คดีร้ายแรง แต่หากกระทำความผิดซ้ำ อาจจะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook