หลวงปู่พิมพ์ ถูกภาคทัณฑ์ ลาออกตำแหน่งเจ้าอาวาสแล้ว

หลวงปู่พิมพ์ ถูกภาคทัณฑ์ ลาออกตำแหน่งเจ้าอาวาสแล้ว

หลวงปู่พิมพ์ ถูกภาคทัณฑ์ ลาออกตำแหน่งเจ้าอาวาสแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(30 ก.ย.) นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ว่า สำนักพุทธฯ รับรายงานจากเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เกี่ยวกับกรณี พระครูเวฬุวันจันทรังษี (พิมพา สิริพิมโพ) หรือ หลวงพ่อพิมพ์ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน จ.ชัยภูมิ ที่ประกาศละสังขาร นอนในโลงศพแล้ว โดยมีมติให้ภาคทัณฑ์พระครูเวฬุวันจันทรังษี เป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากละเมิดจริยาพระสังฆาธิการกระทำโดยประมาท ทำให้เกิดความเสียหายแก่คณะสงฆ์ เห็นว่ายังไม่ควรลงโทษถึงตำหนิโทษ โดยอาศัยอำนาจตามความในข้อ 53 วรรคแรกแห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ออกตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม 2535

ทั้งนี้ การภาคทัณฑ์ คือ การตักเตือนหากมีการกระทำผิดซ้ำ ก็อาจจะมีการพิจารณาโทษตามความเหมาะสม ส่วนเรื่องการเงินบริจาคมีคณะกรรมการที่ทางวัดรับผิดชอบดูแล อย่างไรก็ตาม เจ้าคณะปกครองได้ดำเนินการพิจารณาถึงกรณีหลวงพ่อพิมพ์ตามความเหมาะสมแล้ว

นอกจากนี้ หลวงพ่อพิมพ์ ยังทำหนังสือถึงเจ้าคณะตำบลทุ่งพระ ขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส เนื่องมีปัญหาทางด้านสุขภาพ อาพาธด้วยโรคลำไส้อักเสบและเป็นแผลในกระเพาะอาหาร ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นประจำ ครั้งล่าสุดเข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 11-12 ก.ย.2557 ที่ผ่านมา อาการก็ยังไม่ปกติ ทำให้ปฏิบัติงานในหน้าที่เจ้าอาวาสไม่สมบูรณ์ ซึ่งได้รายงานเจ้าคณะปกครองตามลำดับชั้นแล้ว โดยอนุญาตให้ หลวงพ่อพิมพ์ ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.2557 เป็นต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook