ม้าทรงหวิดดับ! ดาบเสียบแก้มฉีก ฝืนใช้อาวุธนอกตำนาน

ม้าทรงหวิดดับ! ดาบเสียบแก้มฉีก ฝืนใช้อาวุธนอกตำนาน

ม้าทรงหวิดดับ! ดาบเสียบแก้มฉีก ฝืนใช้อาวุธนอกตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(25 ก.ย.) เมื่อเวลา 09.30 น. มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีม้าทรงได้รับบาดเจ็บจากอาวุธที่ใช้ทรมานร่างกายในพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ "อิ้วเก้ง" หรือแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้าฮุนจงอ๊ามจ้อสู่ก้งนาคา ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

ที่เกิดเหตุพบม้าทรงใส่ชุดสีแดง ใช้อาวุธดาบซามูไรแทงแก้ม แต่ไม่สามารถดึงหรือหมุนออกจากกระพุงแก้มได้ ประกอบกับส่วนคมของดาบเฉือนหรือบาดเส้นเลือดใหญ่ที่กระพุงแก้มจนเสียเลือดมาก เจ้าหน้าที่ได้นำเลื่อยตัดด้ามของดาบซามูไรออก เพื่อดึงส่วนที่เหลือออกจากกระพุงแก้ม โดยใช้เวลาราว 10 นาที จึงสามารถนำดาบซามูไรที่เหลือออกได้ ก่อนหามส่ง รพ.วชิระภูเก็ต เพื่อให้แพทย์เย็บแก้มที่ฉีกขาด

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีม้าทรงของศาลเจ้าได้รับบาดเจ็บในลักษะเดียวกันหลายรายตลอดเส้นทาง เนื่องจากใช้อาวุธเกินความเป็นจริงที่ร่างกายมนุษย์จะรับความหนักหรือความคมของอาวุธนั้นๆ ได้ เช่น ดาบซามูไร โซ่ กิ่งไม้ ขวาน ร่ม เป็นต้น ซึ่งเป็นอาวุธที่อยู่นอกเหนือจากตำนาน เพื่อแสดงอภินิหารหรืออวดศักดา

และเนื่องจากม้าทรงต้องเดินเท้าแห่ไปรอบเมืองภูเก็ตที่มีระยะทางไม่ต่ำกว่า 7 กม. ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัด ทำให้คมของอาวุธต่างๆ ที่ใช้ทรมานร่างกายบาดหรือเฉือนกระพุ้งแก้มจนทำเกิดบาดแผลฉีกขาดและให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส จนต้องเสียเลือดไปมาก แม้ก่อนเริ่มประเพณีถือศีลกินผักประจำปี สสจ.ภูเก็ตหรือชมรมอ๊าม(ศาลเจ้า) จ.ภูเก็ต ตลอดจนคณะกรรมการของศาลเจ้าทั้ง 25 ศาลเจ้าที่เข้าร่วมพิธีถือศีลกินผักประจำปีจะออกมาเตือนเหล่าม้าทรงห้ามใช้อาวุธที่อยู่นอกเหนือตำนานประเพณีหรือเกินความเป็นจริงที่ร่างกายมนุษย์จะรับได้ แต่ยังคงมีม้าทรงไม่เชื่อฟังจนกระทั่งมีผู้บาดเจ็บทุกปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook