วสท.ตั้ง 5 ปมตึกถล่มออกแบบผิดไร้แผนสร้าง

วสท.ตั้ง 5 ปมตึกถล่มออกแบบผิดไร้แผนสร้าง

วสท.ตั้ง 5 ปมตึกถล่มออกแบบผิดไร้แผนสร้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกสภาวิศวกร เผย คืบอาคารยูเพลส จ.ปทุมธานี ถล่ม คือการวิบัติแบบ แพนเค้ก คอลแลป เบื้องต้นตั้งประเด็นการถล่ม 5 ประเด็น

นายกมล ตรรกบุตร นายกสภาวิศวกร แถลงผลความคืบหน้าสาเหตุอาคารกำลังก่อสร้างยูเพลสคอนโด ย่านถนนเลียบคลอง 6 จ.ปทุมธานี ถล่ม จนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมาว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นอาคารดังกล่าว เป็นการก่อสร้างด้วยระบบพื้นไร้คานชนิดอัดแรงทีหลัง หรือพื้นโพสต์ซึ่งมีการเสริมลวดอัดแรง เพื่อเพิ่มกำลังรับน้ำหนักของพื้น ซึ่งการพังถล่มของอาคารหลังนี้ เป็นการวิบัติที่เรียกว่า แพนเค้ก คอลแลป คือ การวิบัติที่เริ่มขึ้นที่จุดใด จุดหนึ่งของอาคารแล้วลามไปทั่วอาคาร จนทำให้พังถล่มทั้งหลัง หรือ โดมิโนเอฟเฟกต์ เบื้องต้น ตั้งประเด็นการถล่มไว้ 5 ประเด็นคือ ขั้นตอนการก่อสร้างที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่มีแผนการก่อสร้าง การก่อสร้างมีความเร่งรีบมากเกินไป การออกแบบผิดพลาด การใช้วัสดุก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน และตัวฐานรากวิบัติ

ซึ่งการดำเนินการนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งหากได้ข้อมูลดังกล่าวมา ทาง สภาวิศวกร ก็จะสามารถตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อทำการไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวได้ทันที และคาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่นาน

ทั้งนี้ หากการพิจารณาพบว่า วิศวกรที่รับผิดชอบนั้น มีความผิดจริงก็จะมีการพิจารณายกเลิกใบอนุญาต รวมไปถึงบทลงโทษสูงสุด คือ ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานหรือเป็นอันตราย สามารถร้องเรียนมายังเลขาธิการวิศวกรเพื่อทำการตรวจสอบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook