ภุชงค์เผยพ.ร.บ.5ฉบับดำเนินการแล้วเกิน50%

ภุชงค์เผยพ.ร.บ.5ฉบับดำเนินการแล้วเกิน50%

ภุชงค์เผยพ.ร.บ.5ฉบับดำเนินการแล้วเกิน50%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ภุชงค์' เผย พ.ร.บ. 5 ฉบับดำเนินการแล้วเกิน 50% เร่งรวบรวมความเห็นเสนอต่อ คสช.

นายภุชงค์ นุตราวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึง ความคืบหน้าการพิจารณาสรุปความเห็นเพื่อแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ กกต. ก่อนเสนอให้ คสช. พิจารณา ขณะนี้ กกต. อยู่ระหว่างการพิจารณา พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 ฉบับ ว่า มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร โดยดำเนินการขณะนี้เกินกว่าร้อยละ 50 ซึ่งวันจันทร์นี้ (7 ก.ค.) จะมีการประชุมสรุป ก่อนเสนอที่ประชุม กกต. ในช่วงบ่าย

ทั้งนี้ นายภุชงค์ กล่าวอีกว่า กกต. ได้ให้ความสำคัญกับประเด็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งล่วงหน้า การเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพราะส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของ กกต. เป็นอย่างมาก จึงมีการพิจารณาแก้ไขด้วยความรอบคอบ รวมถึงการพิจารณาประเด็นที่มาของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ  โดย กกต. ในฐานะผู้ปฏิบัติจะเร่งสรุปรวบรวมความเห็น คาดว่าจะสามารถส่งให้ คสช. ได้ในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าที่ประชุม กกต. เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ได้มีการพิจารณาประเด็นที่มาของ ส.ส. และ ส.ว. ซึ่งที่ประชุมยืนยันจะยังให้คง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต่อไป แต่จะมีการปรับปรุงให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น ด้าน ส.ว. กกต. เน้นแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดสภาเครือญาติ โดยอาจจะกำหนดข้อกฎหมายควบคุมความใกล้ชิดระหว่างนักการเมือง และ ส.ว. ให้ชัดเจนมากขึ้น

ด้าน กกต. ฝ่ายสืบสวนสอบสวน เน้นการแก้ไขเพิ่มระยะเวลาการสืบสวนสอบสวนคำร้อง เพราะเห็นว่าช่วงระยะเวลา 60 วัน อาจไม่เพียงพอ และเพื่อแก้ไขปัญหาผู้ถูกกล่าวหายื่อเวลาทำให้การพิจารณาคำร้องล่าช้า

ส่วน กกต. ด้านพรรคการเมือง มีการพิจารณาว่า ส.ส. ควรสังกัดพรรคการเมืองหรือไม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย และหากให้ ส.ส. ไม่สังกัดพรรคเมือง อาจต้องเพิ่มกฎหมายประมวลจริยธรรมนักการเมืองให้มากขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook