ศาลสั่งคุก1ด.ปรับ3พันหนุ่มชุมนุมต้านรัฐประหาร

ศาลสั่งคุก1ด.ปรับ3พันหนุ่มชุมนุมต้านรัฐประหาร

ศาลสั่งคุก1ด.ปรับ3พันหนุ่มชุมนุมต้านรัฐประหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแขวงปทุมวัน สั่งจำคุกหนุ่มฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ห้ามชุมนุม 1 เดือน ปรับ 3,000 บาท รออาญา 1 ปี

ศาลแขวงปทุมวัน อ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการศาลแขวง 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระยุทธ คงคณาธาร อายุ 49 ปี อาชีพรับจ้าง ที่ได้ร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำผิด พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 และฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ฉบับที่ 7/2557 ลงวันที่ 22 พ.ค. 57 เรื่อง ห้ามชุมนุมทางการเมือง ซึ่งห้ามมั่วสุม หรือชุมนุม ณ ที่ใด ๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 57 มีผู้ชุมนุมรวมตัวประท้วง ต่อต้านการยึดอำนาจของ คสช. ที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน โดยเจ้าาหน้าที่ทหารควบคุมตัวจำเลยได้ ขณะรวมตัวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศของ คสช. ซึ่งต่อมาได้มีการส่งตัวแจ้งความดำเนินคดี โดยคดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพ ภายหลังมีการยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 57 ศาลจึงมีคำสั่งให้สืบเสาะประวัติและพฤติการณ์จำเลยก่อนมีคำพิพากษา

ขณะที่ศาลพิเคราะห์คำฟ้องประกอบกับรับสารภาพแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลย เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก ฯ มาตรา 8 และ 11 และประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557 จึงพิพากษาให้จำคุกจำเลยเป็นเวลา 2 เดือน และปรับ 6,000 บาท จำเลยรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณามีเหตุควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกเป็นเวลา 1 เดือน และปรับ 3,000 บาท เมื่อพิจารณาการสืบเสาะประวัติจำเลยแล้ว โทษจำคุกเห็นควรให้รอการลงโทษเป็นเวลา 1 ปี หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้กักขังแทนค่าปรับ

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook