ประยุทธ์ปัดถกลับสุเทพธรรมนูญชั่วคราวเสร็จแล้ว-ลต.ปี58

ประยุทธ์ปัดถกลับสุเทพธรรมนูญชั่วคราวเสร็จแล้ว-ลต.ปี58

ประยุทธ์ปัดถกลับสุเทพธรรมนูญชั่วคราวเสร็จแล้ว-ลต.ปี58
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ห่วงเรื่องพลังงาน การค้ามนุษย์ ย้ำเร่งแก้ปัญหา หวังต่างชาติเข้าใจสถานการณ์ และการแก้ปัญหาของไทย ขณะ ธรรมนูญปกครองชั่วคราวเสร็จแล้ว คาดประกาศใช้ ก.ค. 57 ยันมีเลือกตั้งในปี 58 ปฏิเสธคุยลับ'สุเทพ'

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ออกรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ โดยได้กล่าวว่า มีความเป็นห่วงในเรื่องของพลังงาน การค้ามนุษย์ การพนัน ยาเสพติด ซึ่งทาง คสช. มีแผนในการดำเนินการอยู่ 3 ระยะ คือ ระยะเฉพาะหน้า เช่น การปราบปรามยาเสพติดและการพนัน อาวุธสงคราม ผู้มีอิทธิพล โดยจะใช้เวลาในการดำเนินงาน 3 เดือน ซึ่งได้เริ่มมาแล้วตั้งแต่เดือน พ.ค. แล้ว ส่วนระยะที่ 2 เป็นระยะสั้น ใช้เวลา ประมาณ 300วัน เพื่อดำเนินการในการปฏิรูปด้านต่าง ๆ รวมถึงการมีรัฐบาล สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และระยาที่ 3 คือ ระยะยาว จะเป็นระยะหลังจากที่มีการเลือกตั้งแล้ว ซึ่งจะนำปัญหาจากระยะที่ 1 และ 2 มาดำเนินการต่อให้สมบูรณ์

ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่ต่างประเทศได้แสดงความห่วงใย และมีการลดความช่วยเหลือกับทางประเทศไทยนั้น ขอเรียนว่าหากประชาธิปไตยยังไม่สมบูรณ์ก็จะเป็นปัญหาทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งถ้าจัดการเลือกตั้งในขณะนี้ที่ยังคงมีความขัดแย้งอยู่ สุดท้ายก็จะกลับไปสู่วังวนเดิม ซึ่งขอย้ำว่า ทาง คสช. จะเร่งแก้ไขปัญหาทุกอย่างให้เสร็จสิ้น และหวังว่าทุกประเทศจะเข้าใจถึงสถานการณ์ในไทยและการแก้ไขปัญหาของทาง คสช.

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องของธรรมนูญปกครองชั่วคราวว่า ในขณะนี้ทางคณะจัดทำได้จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบแก้ไข โดยในสัปดาหน้าจะมีการนำเข้าที่ประชุม คสช. และจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธยเพื่อประกาศใช้ได้ภายในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2557

สำหรับธรรมนูญปกครองชั่วคราวฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อรองรับการจัดตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าจะจัดตั้งได้ภายในเดือนกันยายน พ.ศ.2557 และตั้งสภาปฏิรูปเพื่อปฏิรูปด้านต่างๆให้แล้วเสร็จใช้เวลาประมาณ 10 เดือน และหลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2558 ก็จะได้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น  อย่างไรก็ตาม หัวหน้า คสช.ได้ปฏิเสธกรณีที่มีข่าวว่าตนเองได้พูดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นการส่วนตัวในช่วงเวลาที่มีการชุมนุมทางการเมือง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook