คสช.ผิดหวังท่าทีEU จี้สหรัฐทบทวนย้ายคอบร้าโกลด์

คสช.ผิดหวังท่าทีEU จี้สหรัฐทบทวนย้ายคอบร้าโกลด์

คสช.ผิดหวังท่าทีEU จี้สหรัฐทบทวนย้ายคอบร้าโกลด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คสช. ผิดหวังท่าทีของสหภาพยุโรป พร้อมขอให้สหรัฐอเมริกา ทบทวนการย้ายฐานฝึกคอบร้าโกลด์ ขณะขอความร่วมมือต่างประเทศจับกุมนายจารุพงศ์-นายจักรภพ ที่หลบหนีคดีอยู่

ความเคลื่อนไหวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีการแสดท่าทีชัดเจนในการตอบโต้สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป โดยทีมโฆษก คสช. ได้เชิญผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศที่ประจำประเทศไทย เข้ามาชี้แจงสถานการณ์ โดย พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค ทีมโฆษก คสช. กล่าวภายหลังชี้แจง ซึ่งระบุถึง กรณีกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์ประณามการรัฐประหารและเรียกร้องให้กองทัพไทยคืนอำนาจการปกครองนั้น รู้สึกผิดหวังกับท่าทีของอียู จึงขอให้ผู้ช่วยทูตในกลุ่มประเทศอียู ช่วยทำความเข้าใจถึงบรรยากาศภายในไทย ให้รับทราบ เพราะมองว่า การแสดงท่าทีดังกล่าว เป็นการตัดสินใจที่เกิดจากความไม่เข้าใจในสถานการณ์ภายในไทย

ส่วนกรณีที่สหรัฐอเมริกา จะย้ายการฝึกคอบร้าโกลด์ไปประเทศอื่น ถือเป็นประเด็นและข้อห่วงใยที่ได้รับทราบข้อมูลมา จึงอยากจะให้ทางสหรัฐฯ ได้มีการทบทวนใหม่ เพราะไทยยังยืนยันถึงข้อตกลงกับต่างประเทศที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านั้นว่ายังคงเป็นไปตามเดิม พร้อมชี้ให้เห็นว่า สถานการณ์การเมืองเป็นเรื่องชั่วคราว และเป็นปัญหาส่วนหนึ่งที่อยู่ภายใน แต่ด้านความมั่นคงเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขอย่างยั่งยืน และไม่ได้เกี่ยวข้องกับเฉพาะประเทศไทยเพียงประเทศเดียว แต่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงในภูมิภาค รวมถึงสหรัฐด้วย

นอกจากนี้ กล่าวถึงกรณีการเคลื่อนไหวของ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และ นายจักรภพ เพ็ญแข ที่ใช้ต่างประเทศเป็นฐานโจมตีการทำงานของ คสช. นั้น ในวันนี้ ไม่ได้ขอร้องโดยตรง เพียงแต่ชี้แจงให้เห็นว่า สถานภาพของทั้ง 2 คนนั้น มีการทำผิดกฎหมายไทย และมีหมายจับ ทั้งนี้ ไม่ต้องคำนึงถึง คสช. หรือ ทหาร แต่ขอให้นึกถึงคนไทยทั้งประเทศว่าระหว่างคุณค่าของทั้ง 2คนกับคนไทยทั้งประเทศ อยากให้พิจารณาว่าจะให้ความสำคัญกับคนกลุ่มไหนมากกว่ากัน

โดยหัวหน้า คสช. ได้มีนโยบายในการดำเนินการกับบุคคลดังกล่าวนี้ โดยการขอความร่วมมือจากต่างประเทศ และใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการต่างประเทศ ในการประสานงานเพื่อขอความร่วมมือ

อย่างไรก็ตาม ผู้ช่วยทูตทหารแต่ละประเทศ จะใช้ช่องทางทหารในการสื่อสารชี้แจงข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจมากขึ้นให้รับทราบ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook