เอาจริง!! ล่าตัวโพสต์ต้าน คสช. กดแชร์-กดไลค์โดนด้วย

เอาจริง!! ล่าตัวโพสต์ต้าน คสช. กดแชร์-กดไลค์โดนด้วย

เอาจริง!! ล่าตัวโพสต์ต้าน คสช. กดแชร์-กดไลค์โดนด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ช่วยราชการ รอง ผบช.น. กล่าวว่า คณะทำงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลกำลังประสานความร่วมมือตำรวจกองบังคับการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) สืบค้นตรวจสอบบุคคลที่โพสต์ข้อความต่างๆ ลงอินเทอร์เน็ต คัดค้านต่อต้าน คสช. และกฎอัยการศึก เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ-ดำเนินคดี รวมถึงบุคคลที่โพสต์ข้อความในโซเชียลเน็ตเวิร์ค นัดหมายประชาชนร่วมกิจกรรมต่อต้านทุกรูปแบบ เพราะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มาตรา 116 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะสามารถออกหมายจับได้ภายใน 2-3 วันนี้ ส่วนผู้ที่แชร์ข้อความลักษณะดังกล่าวต่อๆ กันไป ถือว่ามีความผิดด้วย รวมถึงการชุมนุมในที่ต่างๆ ช่วงที่ผ่านมา ตำรวจจะเร่งสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานการชุมนุมต่อต้านประกาศกฎอัยการศึกในทุกคดีที่มีการกระทำความผิด หากแล้วเสร็จ จะขออนุมัติศาลออกหมายจับในทันที ส่วนผู้ที่ขัดคำสั่ง คสช.เรียกรายงานตัว หากไม่มารายงานตัวตามวันเวลาที่กำหนด พนักงานสอบสวนจะพิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็น ว่าสมเหตุผลหรือไม่ หากไม่มีเหตุผลอันควร จะมีการออกหมายเรียก และหมายจับตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้าน คสช.จากเหตุการณ์วันที่ 7 มิ.ย.นั้น ตำรวจสามารถบันทึกภาพผู้แสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้วต่อต้านได้ทั้งหมด 7 คน และชัดเจนพอที่จะขออนุมัติศาลออกหมายจับ ส่วนที่เริ่มพบการแสดงออกด้วยการนัดกินแซนวิช ประกอบการอ่านแถลงการณ์ คงต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง ว่ามีเนื้อหา หรือมีลักษณะต่อต้าน คสช. เหมือนกันหรือไม่ รวมถึงการโพสต์ข้อความเชิญชวนให้ต่อต้าน คสช. ถือว่ามีความผิดแน่นอน เพราะเป็นการชวนคนให้มาชุมนุม หรือการแสดงความชื่นชอบด้วยการกดไลค์ ถือว่ามีความผิดเช่นกัน เพราะเป็นการกระจายข่าวโดยคอมพิวเตอร์ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้เขียนขึ้นเองก็ตาม ส่วนกรณีจับกุม นายสมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด) นั้น มีการดำเนินคดีแล้ว โทษฐานที่ไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.และ กฎหมายอาญา มาตรา 116 และยุยงให้คนมาชุมนุม

อย่างไรก็ตาม คดีอื่นๆ ที่ทหารไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ไม่มารายงานตัวนั้น จะมีการตั้งทีมมาตรวจสอบคดีนี้ โดยมอบหมายให้ สน.สามเสน รวบรวมคดีที่มีการแจ้งความตามสถานีตำรวจต่างๆ ซึ่งมีประมาณ 3 - 4 ราย โดยจะแยกกับส่วนที่มีการแจ้งความไว้ที่กองปราบปราม

พล.ต.ต.อำนวย ยอมรับว่า จากรายงานการข่าว และประเมินผลการชุมนุมค้านคสช. ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา พบผู้ออกมาต่อต้านการควบคุมอำนาจน้อยลงเรื่อยๆ ต่างจากช่วงแรกที่มียอดชุมนุมหลักพันเมื่อช่วงเดือน พ.ค.หลังประกาศกฎอัยการศึก แต่ต่อมาช่วงเดือน มิ.ย.นี้ มีผู้ชุมนุมแค่เพียงหลักร้อยเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook