กกต.เร่งสางคดีลต.58สำนวนหลังประกาศคสช.ฉ.57
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/321/1609957/543500-01.jpgกกต.เร่งสางคดีลต.58สำนวนหลังประกาศคสช.ฉ.57

    กกต.เร่งสางคดีลต.58สำนวนหลังประกาศคสช.ฉ.57

    2014-06-10T18:43:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    'สมชัย' ระบุ กกต. เร่งสางคดีเลือกตั้ง58สำนวน หลัง คสช. ออกประกาศคืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ กกต. ให้กลับมามีผลบังคับใช้ โยนพรรคการเมืองประเมินการเคลื่อนไหวไม่ขัด คสช. เอง

    นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกประกาศฉบับที่ 57 คืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของกกต. ให้กลับมามีผลบังคับใช้ตามเดิม ว่า หลังจากนี้ กกต.จะเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ต่อไป โดยกกต. ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนสำนักงานกกต. เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ที่ขณะนี้มีคำร้องทั้งหมดรวม 58 คำร้อง แบ่งเป็น คำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส. 29 สำนวน และคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ว. 29 สำนวน ที่อาจเกี่ยวข้องกับการตัดสิทธิทางการเมืองของผู้สมัคร การดำเนินคดีอาญาต่อตัวผู้สมัครหรือผู้สนับสนุน การยุบพรรคการเมืองหากผู้ที่กระทำผิดดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค แต่ครั้งนี้คงไม่มีการสั่งเลือกตั้งใหม่(ใบเหลือง) หรือการสั่งเพิกถอนสิทธิทางการเมือง(ใบแดง) เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ไม่มีการจัดการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม คาดว่าสามารถนำรายละเอียดเข้าหารือที่ประชุมกกต.ได้ภายในสัปดาห์หน้า

    ทั้งนี้ สำหรับคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส. ที่เกี่ยวข้องกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้นมี 2 คำร้อง ได้แก่ คำร้องกรณีที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ โดยใช้ทรัพยากรของรัฐ และคำร้องกรณีที่นายกรัฐมนตรีไปงานศพและมอบเงินให้แก่ครอบครัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิต ในเหตุการณ์การปะทะกันที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ในวันรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

     

    กกต.โยนพรรคการเมืองประเมินการเคลื่อนไหวไม่ขัด คสช. เอง

    นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช). มีประกาศขยายเวลาให้ กกต. สามารถพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งท้องถิ่น จากเดิมภายใน 30 วัน เป็น 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง ว่า กกต.ได้ให้ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งและด้านสืบสวนสอบสวนไปพิจารณาว่าจะมีผลกระทบกับการดำเนินการอย่างไรบ้างแล้วจะดำเนินการอย่างไรให้สอดคล้องกับประกาศดังกล่าวด้วย

    ส่วนกรณีที่ พรรคประชาธิปัตย์ มีการแถลงข่าวรายวันจะถือเป็นการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่ขัดกับประกาศของ คสช. ที่ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหว หรือทำกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องทางการเมืองหรือไม่นั้น นายสมชัย กล่าวว่า คำว่ากิจกรรมทางการเมือง สามารถตีความได้ทั้งแบบแคบและแบบกว้าง ซึ่งพรรคการเมืองต้องประเมินเองว่าอะไรทำได้บ้าง ทั้งนี้ ถ้าหากมีผู้ร้องเข้ามา นายทะเบียนพรรคการเมืองก็ต้องดำเนินการ แต่หากไม่มีคนร้องนายทะเบียนพรรคการเมืองสามารถหยิบมาดำเนินการเองได้ เนื่องจากกฎหมายให้นายทะเบียนดำเนินการได้อยู่แล้วกรณีเป็นความปรากฏ แต่ต้องเป็นกรณีที่ชัดแจ้ง ไม่เช่นนั้นจะถูกข้อครหาได้