สธ.ชี้เพิ่ม3มาตรการใหญ่ลดอุบัติเหตุสงกรานต์

สธ.ชี้เพิ่ม3มาตรการใหญ่ลดอุบัติเหตุสงกรานต์

สธ.ชี้เพิ่ม3มาตรการใหญ่ลดอุบัติเหตุสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. เผย อุบัติเหตุจราจรช่วงสงกรานต์ มีความรุนแรงมากกว่าปีที่แล้ว ชี้ เพิ่ม 3 มาตรการใหญ่ ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิต

น.พ.นพพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากอุบัติเหตุจราจรช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ในรอบ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-13 เมษายน 2557 พบว่าปีนี้ความรุนแรงมากกว่าปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุมากถึงร้อยละ 65 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด บาดเจ็บสาหัสต้องนอนโรงพยาบาล 2,884 ราย สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเมาแล้วขับ 

ด้าน น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สธ. ได้จัดเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศเร่งดำเนินการ 3 เรื่องใหญ่ เพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิต คือ
1.เร่งรัดการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน แจ้งเหตุเข้ามาทางสายด่วน 1669 ให้มากขึ้น
2.ให้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เข้มงวดกวดขันบังคับใช้กฎหมายพระราชบัญญัติเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ.2493 อย่างเคร่งครัด และทันที
3.การตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดด่านชุมชนต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป เพราะช่วยลดอุบัติเหตุในชุมชนลงได้

สำหรับผลการตรวจบังคับใช้กฎหมายการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ในช่วงวันที่ 11-13 เมษายน 2557 ตรวจรวมทั้งหมด 522ราย ที่ตรัง พัทลุง สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ขอนแก่น เลย ลำพูน เชียงใหม่ จันทบุรี และ กทม. พบผู้กระทำผิด ตักเตือน 330 ราย และดำเนินคดี 192 ราย

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศ ออกตรวจเตือนประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง และหากพบกระทำผิดจะดำเนินคดีทุกรายทันทีเช่นกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook