กรมสุขภาพจิตเผยผู้ป่วยจิตกว่า5แสนยังเข้าไม่ถึงบริการ

กรมสุขภาพจิตเผยผู้ป่วยจิตกว่า5แสนยังเข้าไม่ถึงบริการ

กรมสุขภาพจิตเผยผู้ป่วยจิตกว่า5แสนยังเข้าไม่ถึงบริการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมสุขภาพจิต เผย ผู้ป่วยจิตกว่า 5 แสน ยังเข้าไม่ถึงบริการ ทั่วประเทศ มีเตียงผู้ป่วยจิตเวช เพียง 10%

น.พ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า เนื่องในวันครบรอบ 22 ปี วันสถาปนากรมสุขภาพจิต งานสุขภาพจิตได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้ง "โรงพยาบาลคนเสียจริต" (สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาในปัจจุบัน) นับถึงปัจจุบันเป็นเวลา 125 ปีมาแล้ว และด้วยปัญหาสุขภาพจิตที่มีมากขึ้น กรมการแพทย์ ได้เปลี่ยนเป็น "สถาบันสุขภาพจิต" ยกระดับให้มีฐานะเทียบเท่ากรม เพื่อทำหน้าที่ในการประสานกิจกรรม ค้นหาแนวทางและวิธีการในการแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต และในเวลาต่อมา สถาบันสุขภาพจิต ได้เปลี่ยนมาเป็น "กรมสุขภาพจิต" จวบจนปัจจุบัน

โดย จากข้อมูลของสำนักบริหารสารสนเทศการประกัน สปสช. ณ วันที่ 1 ต.ค.2555 พบว่า มีจำนวนผู้ป่วยโรค
จิตเภท ซึ่งเป็นโรคจิตที่พบมากที่สุดในบรรดาโรคจิตประเภทอื่น โดยสามารถเกิดขึ้นได้กับบุคคลทุกเพศ ทุกเชื้อชาติ ทุกระดับการศึกษา อาชีพ และฐานะ แต่กลับพบว่าเข้าถึงบริการเพียง 260,592 คน หรือร้อยละ 48.4 ของจำนวนผู้ป่วยจิตเวชทั้งหมด และคาดว่า ยังมีผู้ป่วยอีกประมาณ 5 แสนกว่าคน ที่ยังไม่ได้รับการรักษาหรือยังเข้าไม่ถึง นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจุบันมีเตียงผู้ป่วยจิตเวชในสถานบริการสาธารณสุข เพียงร้อยละ 10 ของจำนวนเตียง ส่วนใหญ่ร้อยละ 90 จะอยู่ในสถาบัน/โรงพยาบาลจิตเวช

อย่างไรก็ตาม กรมสุขภาพจิตได้พยายามผลักดันให้มีการค้นหาและจัดบริการสุขภาพจิตและจิตเวชในหน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้านใกล้ใจ มีการขยายบริการและเตียงผู้ป่วยจิตเวช กระจายในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับการให้บริการ และติดตามการรักษาผู้ป่วยจิตเวชอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดภาระการเดินทางของประชาชนในการเข้ารับบริการด้านสุขภาพจิตและจิตเวช และเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรวม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook