เยาวภารอดใบแดงขนคนลต.ซ่อม-รับรองสว.ใน8เม.ย.

เยาวภารอดใบแดงขนคนลต.ซ่อม-รับรองสว.ใน8เม.ย.

เยาวภารอดใบแดงขนคนลต.ซ่อม-รับรองสว.ใน8เม.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ กกต. ยกคำร้องคัดค้าน เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ขนคนหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ ประกาศรับรองผลผู้ชนะเลือกตั้ง ส.ว. ใน 8 เมษายน นี้ จ่อส่งกฤษฎีกา พิจารณาข้อร้องเรียนให้ใบแดงภายใน 5 วัน ขณะใบแดงผู้สมัครส.ว.นครปฐม

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกการพิจารณาคำร้องคัดค้าน ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 3 จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2556 ที่ ร้องเรียนถึง นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ในขณะนั้น ว่า ดำเนินการจัดหารถยนต์ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เพื่อร่วมกันไปใช้สิทธิ์ ลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อเอื้อผลประโยชน์ในการเลือกตั้งนั้น ว่า ที่ประชุม กกต. ในวันนี้ มีมติเสียงข้างมาก ให้ยกคำร้องคัดค้านดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าในการตรวจสอบ ไม่สามารถหาความเชื่อมโยงความสัมพันธ์ ระหว่างผู้ดำเนินการหรือเจ้าของรถยนต์กับตัวผู้สมัครได้ จึงมีมติ ให้ยกคำร้อง

สำหรับการพิจารณาให้งบประมาณกับศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. ตามมติของคณะรัฐมนตรี จำนวน 2,309 ล้านบาทนั้น เปิดเผยว่า ที่ประชุมในวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยการเรียกสำนักงบประมาณเข้าชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวเพิ่มเติมในวันนี้ พบว่ายังคงมีประเด็นที่จะพิจารณาเพิ่มเติมอีก จึงนัดให้มีการพิจารณาลงมติอีกครั้ง ในวันที่ 8 มีนาคมนี้

 

กกต.ประกาศผลผู้ชนะเลือกตั้ง ส.ว.ภายใน 8 เม.ย.

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการพิจารณาประกาศรับรองผลผู้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ว่า กกต.ได้กำหนดกรอบที่จะมีการพิจารณาประกาศรับรองภายในวันที่ 8 เมษายน นี้ สำหรับกรณีบุคคลที่มีเรื่องร้องคัดการจำเป็นที่ กกต.จะต้องพิจารณาให้ใบแดงนั้น กล่าวว่า กกต.จะต้องส่งความเห็นไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาให้พิจารณา ภายใน 5 วัน ก่อนส่งกลับมายังให้ กกต.พิจารณาประกาศผลต่อไป

กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้การจัดการการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญนั้น กล่าวว่า ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้พิจารณาและมีความเห็นว่า กกต.จะต้องดำเนินการตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทุกประการ โดยมีความจำเป็นจะต้องตราพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้ง ขึ้นมาใหม่ ทั้งนี้ เห็นว่า สาเหตุที่ทำให้การเลือกตั้งไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เกิดจากปัญหากรณีที่ 28 เขต ไม่สามารถกำหนดให้การเลือกตั้งเป็นวันเดียวได้ ดังนั้น กรณีการดำเนินการทางอาญา และกรณีที่ค่าใช้จ่ายได้ดำเนินการไปแล้ว ถือว่า ยังคงดำเนินการต่อไป เพราะไม่ถือเป็นนิติกรรมที่สูญเปล่า และการเลือกตั้งดังกล่าวไม่ได้เป็นโมฆะ มีปัญหาเพียงบางประเด็นเท่านั้น ทั้งนี้ ทางกกต.ยืนยัน ต่อประชาชนจะเร่งรัดกำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่โดยเร็ว โดยจะดำเนินการอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นำไปสู่ให้การเลือกตั้งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญอีกต่อไป

 

มติ กกต.ใบแดงผู้สมัคร ส.ว.นครปฐม-สอบ 22 คำร้อง

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการพิจารณากรณีร้องคัดค้านการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีมติให้ใบแดงต่อ นายธนาวัติ เขียวรุ้งเพชร ผู้ลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้ง เข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภาจาก จ.นครปฐม ที่พบว่ามีการขึ้นป้ายหาเสียงด้วยข้อความทางการเมืองที่รุนแรงและไม่ได้อยู่ในขอบเขตอำนาจของความสมาชิกวุฒิสภา ทั้งนี้ บุคคลดังกล่าวๆ ไม่ได้เป็นบุคคลที่ชนะการเลือกตั้ง จึงไม่จำเป็นต้องชดใช้ค่าเสียหาย

นายภุชงค์ ยังกล่าวอีกว่า ล่าสุดมีการร้องคัดค้านต่อกรณีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา อย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ มีคำร้องแล้วจำนวน 22 คำร้อง โดย กกต.จะเร่งดำเนินการพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 8 เม.ย.นี้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook