ศาลยกฟ้องสมคิดกับพวกอุ้มฆ่าอัลรูไวลีหลังหลักฐานอ่อน

ศาลยกฟ้องสมคิดกับพวกอุ้มฆ่าอัลรูไวลีหลังหลักฐานอ่อน

ศาลยกฟ้องสมคิดกับพวกอุ้มฆ่าอัลรูไวลีหลังหลักฐานอ่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญา รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาคดีสังหารอัลรูไวลี โดยศาลพิเคราะห์แล้วพบว่าหลักฐานอ่อน พยานโจทก์ไม่มีน้ำหนัก ไม่น่าเชื่อถือ จึงพิพากษายกฟ้อง ด้าน 'สุรพงษ์' เผย กต. พร้อมชี้แจง ซาอุฯ

ศาลอาญา รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจ, พ.ต.อ.สรรักษ์ หรือ สมชาย จูสนิท ผกก.สภ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน, พ.ต.อ.ประภาส ปิยะมงคล ผกก.สภ.น้ำขุ่น จ.อุบลราชธานี, พ.ต.ท.สุรเดช อุดมดี และ จ.ส.ต.ประสงค์ ทอรั้ง เป็นจำเลยที่ 1 - 5 ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และเพื่อปกปิดการกระทำความผิดอื่นของตน และเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นความผิดทางอาญาที่ตนได้กระทำไว้ ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย จากกรณีร่วมกันอุ้มฆ่า นายมูฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย และเชื้อพระวงศ์เหตุเกิดเมื่อปี 2533

โดยวันนี้ จำเลยทุกคนเดินทางมาศาล รวมถึงกลุ่มญาติของ นายมูฮัมหมัด และตัวแทนอุปทูต ซาอุดีอาระเบีย เดินทางมาร่วมฟังการพิพากษาคดีด้วย

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบ โดยอ้างว่า พ.ต.ท.สุวิชชัย แก้วผลึก พยานในคดีนี้ นำแหวนของ นายอัลรูไวลี มามอบให้โจทก์ ยังมีข้อพิรุธต้องสงสัยว่า เป็นแหวนของผู้ต้องตายหรือไม่ พยานโจทก์ไม่มีน้ำหนัก ไม่น่าเชื่อถือ เชื่อว่าจำเลยทั้ง 5 ไม่มีความผิด พิพากษายกฟ้อง

 

อธิบดีศาลแจงเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาคดีอัลรูไวลีชอบแล้ว

นายธงชัย เสนามนตรี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา แถลงชี้แจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนตัว ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน คดีที่ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจ กับพวกรวม 5 คน ตกเป็นจำเลย อุ้มฆ่า นายมูฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย และศาลได้ยกฟ้องไปแล้ว ว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.สมคิด กับพวก ได้ยื่นคำร้อง เพื่อขอเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน คือ นายสมศักดิ์ ผลส่ง เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะ นายสมศักดิ์ ได้ส่งคดีไปสืบที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสืบ พ.ต.ท.สุวิชชัย แก้วผลึก พยานในคดีนี้ แต่ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เห็นว่า นายสมศักดิ์ ใช้อำนาจโดยชอบแล้ว จึงได้ยกคำร้องของ พล.ต.ท.สมคิด ไป

แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ประธานศาลฎีกา ได้มีคำสั่งให้พักราชการ นายสมศักดิ์ ผลส่ง เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ เคยถูกตั้งกรรมการสอบวินัย เมื่อครั้งที่เคยเป็น หัวหน้าศาลจังหวัดสระบุรี กรณีถูกร้องเรียนเรื่องการปล่อยชั่วคราว ขัดต่อระเบียบและขัดต่อข้อบังคับ ดังนั้น คณะกรรมการตุลาการ หรือ ก.ต. จึงมีมติว่า นายสมศักดิ์ มีความผิดร้ายแรง จึงสั่งพักราชการ และต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทันที รวมถึงการเขียนสำนวนคดีที่ยังค้างไว้ 3-4 คดีด้วย

และในฐานะ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา จึงต้องเปลี่ยนให้ นายภชฤทธิ์ นิลสนิท ขึ้นเป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน และ นายรุ่งศักดิ์ วงศ์กระสันต์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา มีอำนาจเซ็นต์คำสั่ง ดังนั้น จึงของยืนยันว่า การเปลี่ยนตัวผู้พิพากษา เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายทุกประการ

 


'สุรพงษ์' เผย ศาลยกฟ้องคดีอัลรูไวรี กต. พร้อมชี้แจงซาอุฯ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยในส่วนของการตัดสินของศาลในคดีฆาตกรรม นายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจ และพระญาติกษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย ที่จะตัดสินคดีในวันนี้ โดยทางกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา  กระทรวงการต่างประเทศ ส่งผู้แทนเข้ารับฟังคำพิพากษา พร้อมกับคณะผู้ติดตามคดีจากซาอุดีอาระเบีย แล้วส่วนการเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาศาล ยืนยันแล้วว่าเป็นกระบวนการปกติตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ จะชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้กับอุปทูตซาอุดีอาระเบีย รับทราบ และเชื่อมั่นว่าคำตัดสินที่ออกมาจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook