สุรพงษ์ชี้เอาผิดลูกเรือไทยทำร้ายทหารอินโดถึงที่สุด

สุรพงษ์ชี้เอาผิดลูกเรือไทยทำร้ายทหารอินโดถึงที่สุด

สุรพงษ์ชี้เอาผิดลูกเรือไทยทำร้ายทหารอินโดถึงที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุรพงษ์ เผยความคืบหน้า คดีลูกเรือไทยทำร้ายทหารอินโดฯ ยัน ดำเนินการจนกว่าคดีจะสิ้นสุด ขณะพร้อมส่งลูกเรือดำเนินคดีในอินโดฯ หากต้องการ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับลูกเรือประมงไทยที่ทำร้ายร่างกายทหารอินโดนิเซีย ก่อนที่จะโยนลงทะเล เป็นเหตุให้มีทหารเสียชีวิต และบาดเจ็บนั้น พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าชุดคลี่คลายคดี ได้รายงานมาว่า คดีนี้มีลูกเรือประมงร่วมกันกระทำผิดโดยการทำร้ายร่างกายทหารอินโดนีเซีย 2 นาย มีด้วยกันทั้งหมด 8 คน ซึ่งขณะนี้ถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันเป็นแรงงานโดยไม่ถูกต้อง ซึ่งทางการอินโดนีเซีย ได้ติดต่อมายังกระทรวงการต่างประเทศให้ดำเนินคดีลูกเรือประมงไทยทั้งหมดในประเทศไทย จนกว่าคดีจะสิ้นสุด แต่ในระหว่างที่ดำเนินคดีในประเทศไทย หากทางการอินโดนีเซีย ต้องการลูกเรือทั้งหมดไปดำเนินคดีในประเทศอินโดนีเซีย ทางการไทยก็พร้อมให้ความร่วมมือ เนื่องจากระหว่างทั้ง 2 ประเทศมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน สามารถดำเนินการได้ทันทีที่มีการร้องขอ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สามารถติดตามตัวผู้ต้องหาที่กระทำผิดได้แล้ว 3 คน ส่วนที่เหลืออีก 5 คน อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมมาดำเนินคดี ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย จะเดินทางมายังประเทศไทย ตนจะเข้าหารือและรายงานความคืบหน้าการดำเนินการคดีนี้ให้ทราบ พร้อมทั้ง จะพูดคุยขอให้ทางการอินโดนีเซีย เปิดน่านน้ำให้เรือประมงไทย พร้อมทั้งฝากไปยังผู้ประกอบการเรือประมงไทย หากเข้าน่านน้ำประเทศใด ให้ปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศนั้นด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook