ศาลยกฟ้องโปรแกรมเมอร์หมิ่นเบื้องสูงหลักฐานไม่พอ

ศาลยกฟ้องโปรแกรมเมอร์หมิ่นเบื้องสูงหลักฐานไม่พอ

ศาลยกฟ้องโปรแกรมเมอร์หมิ่นเบื้องสูงหลักฐานไม่พอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน ยกฟ้องโปรแกรมเมอร์หมิ่นเบื้องสูง ด้วยการนำข้อความเผยแพร่ผ่านทางอินเทอร์เน็ตบนเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ระบุ พยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนยกฟ้อง นายสุรศักดิ์ หรือ สุรภักดิ์ ภูไชยแสง หรือ ภูไชยแสง โปรแกรมเมอร์อิสระ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ด้วยการนำข้อความเผยแพร่ผ่านทางอินเทอร์เน็ตบนเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ระหว่างวันที่ 4 - 16 พฤษภาคม 2554

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบยังมีข้อสงสัยว่า นายสุรศักดิ์ เป็นผู้กระทำผิดจริงหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลในคอมพิวเตอร์ พบว่า หลังจาก นายสุรศักดิ์ จำเลยถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ กลับยังมีผู้ล็อกอินเข้าใช้งานในเฟซบุ๊ก อีก 2 ครั้ง จึงเป็นไปได้ว่า นายสุรศักดิ์ จำเลย อาจจะไม่ใช่ผู้เขียนข้อความหมิ่นเบื้องสูงดังกล่าว

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุม พร้อมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า คดีนี้เป็นคดีที่เกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูง ศาลจึงพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เพราะเป็นคดีที่กระทบกระเทือนต่อจิตใจของประชาชนคนไทย ซึ่งคดีนี้ โจทก์นำสืบไม่ชัดเจนและไม่เพียงพอว่า นายสุรศักดิ์ จำเลย กระทำผิดตามฟ้อง อุทธรณ์ของโจทก์ไม่มีสาระเปลี่ยนแปลงคำพิพากษาของศาลชั้นต้น พยานหลักฐานมีข้อสงสัย จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้กับจำเลย ที่ศาลชั้นต้นยกฟ้อง ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน

ภายหลัง นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ขอบคุณศาลอุทธรณ์ที่เมตตา หลังจากที่ตนต้องติดคุกนาน 14 เดือน จากนี้จะกลับมาทำงานตามปกติ และเชื่อว่าโจทก์คงจะไม่ยื่นฎีกา และคงไม่ฟ้องกลับเจ้าหน้าที่ที่จับกุม พร้อมขอให้คดีนี้เป็นบรรทัดฐานในการดำเนินคดีเกี่ยวกับความผิดคอมพิวเตอร์ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook