สธ.จัดโซนนิ่งดูแลสุขภาพปชช.รับพิษบ่อขยะไหม้

สธ.จัดโซนนิ่งดูแลสุขภาพปชช.รับพิษบ่อขยะไหม้

สธ.จัดโซนนิ่งดูแลสุขภาพปชช.รับพิษบ่อขยะไหม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. เผย จัดโซนนิ่งดูแลสุขภาพประชาชน ที่ได้รับมลพิษฝุ่นควันจากไฟไหม้บ่อขยะ พบผู้ป่วยแล้ว 15 ราย ขณะ คุมเข้ม 8 กิจการอันตราย ลดปัญหาด้านมลพิษสิ่งแวดล้อมนำร่อง 32 จังหวัด

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดโซนนิ่งดูแลสุขภาพประชาชนจากมลพิษฝุ่นควันจากไฟไหม้บ่อขยะ พร้อมเน้นเฝ้าระวังใน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มสัมผัสรุนแรง คือ นักผจญเพลิง นักข่าว วินมอเตอร์ไซค์ ประชาชนใกล้จุดเกิดเพลิงไหม้ในรัศมี 200 เมตร 2.กลุ่มเสี่ยงปานกลาง คือประชาชนในรัศมี 201 - 1,000 เมตร และ 3.กลุ่มเสี่ยงน้อย ในรัศมี 1,000 เมตรขึ้นไป โดยจะมีตรวจเลือด ปัสสาวะเอ็กซเรย์ปอด ตรวจคลื่นหัวใจ ตรวจสมรรถภาพปอดอย่างละเอียด ที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ

ทั้งนี้ แนะกลุ่มเสี่ยง หญิงตั้งครรภ์ เด็กแรกเกิด ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคหอบหืด ถุงลมปอดโป่งพอง และ โรคหัวใจ ควรย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยชั่วคราว ส่วนผู้เจ็บป่วย พบประปราย 15 ราย ส่วนใหญ่ แสบตา ตาแดง

 

คุมเข้ม 8 กิจการอันตราย ลดปัญหาด้านมลพิษ

นายพิษณุ แสนประเสริฐ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากการประเมินความเสี่ยง ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อควบคุมกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน พบว่า ในปี 2555 มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับเหตุรำคาญจากมลพิษสิ่งแวดล้อม จำนวน 5,554 เรื่อง โดยร้องเรียนมากที่สุดคือ เรื่องกลิ่นเหม็น รองลงมาคือ ฝุ่นละออง เขม่าควันและเสียงรบกวน จังหวัดที่ผู้ร้องเรียนมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นครปฐม นนทบุรี และสมุทรสาคร สาเหตุการร้องเรียนส่วนใหญ่ เกิดจากกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ที่ผ่านมากรมอนามัย ร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ควบคุมกำกับกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผ่านการออกเทศบัญญัติในการควบคุมและแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการบังคับใช้พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เป็นสิ่งที่กรมอนามัยให้ความสำคัญ จึงผลักดัน
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถนำเครื่องมืออย่างง่ายไปใช้สำหรับตรวจประเมินกิจการที่เป็นอันตรายต่อ
สุขภาพ เพื่อลดปัญหาร้องเรียนและเหตุรำคาญ สำหรับเครื่องมือในการควบคุมกำกับกิจการที่เป็นอันตรายต่อ
สุขภาพเน้นคุมเข้ม 8 กิจการ ได้แก่ กิจการโรงสีข้าว กิจการเลี้ยงไก่ กิจการหอพัก กิจการสระว่ายน้ำ กิจการอู่เคาะพ่นสี กิจการย้อมกัดสีผ้า กิจการตาก สะสม ขนถ่าย มันสำปะหลัง และกิจการเลื่อย ซอย ขัด ไส เจาะ ขุดร่อง ทำคิ้ว ตัดไม้ ด้วยเครื่องจักร โดยให้ อปท. ใช้ตรวจสอบตั้งแต่ก่อนเริ่มประกอบการ และระหว่างประกอบการเป็นระยะๆ นำร่องใน 32 จังหวัด ที่มีคณะอนุกรรมการสาธารณสุขระดับจังหวัด

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook