สธ.เผยเด็กจมน้ำตายวันละ4ขอผู้ปกครองระวัง

สธ.เผยเด็กจมน้ำตายวันละ4ขอผู้ปกครองระวัง

สธ.เผยเด็กจมน้ำตายวันละ4ขอผู้ปกครองระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย สถิติเด็กจมน้ำตายหน้าร้อนเพิ่มขึ้นทุกปี เฉลี่ยตายวันละ 4 คน ขอให้ผู้ปกครองเพิ่มความระมัดระวังด้วย

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วงปิดเทอมเดือน มี.ค. - พ.ค. เป็นช่วงอากาศร้อน เด็กๆ มักนิยมไปเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน ทำให้พบสถิติการจมน้ำมากที่สุด ข้อมูลในรอบ 11 ปี ตั้งแต่ 2546-2556 พบเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำเสียชีวิตแล้วถึง 15,495 คน เฉลี่ยปีละ 1,291 คน หรือวันละเกือบ 4 คน เฉพาะในช่วง 3 เดือนอันตรายซึ่งเป็นช่วงปิดเทอม คือ มี.ค. - พ.ค. มีเด็กเสียชีวิตจากตกน้ำ จมน้ำสูงถึง 442 คน โดยกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จะมีสัดส่วนการเสียชีวิตจากการตกน้ำ จมน้ำสูงถึงร้อยละ 30 แหล่งน้ำที่พบบ่อยประมาณร้อยละ 50 คือ แหล่งน้ำธรรมชาติ หนองน้ำ คลองชลประทาน อ่างเก็บน้ำ รองลงมาคือ สระว่ายน้ำ พบร้อยละ 5 และอ่างอาบน้ำร้อยละ 3  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นภาคที่มีจำนวนการจมน้ำสูงสุด รองลงมาเป็น ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคเหนือ ทั้งนี้ปัจจัยเสี่ยงต่อการจมน้ำตายในเด็กและผู้ใหญ่นั้น มีความแตกต่างกัน โดยในกลุ่มเด็กเล็กมีความสัมพันธ์กับการดูแลของผู้ดูแลเด็ก ส่วนในเด็กโตมีความสัมพันธ์กับการเล่นน้ำ

น.พ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ประชาชนไทย ประมาณร้อยละ 42 ยังมองเรื่องการตกน้ำ จมน้ำเสียชีวิต ว่า เป็นเรื่องของเคราะห์กรรม ซึ่งข้อเท็จจริงนั้น การตกน้ำจมน้ำเป็นเรื่องที่ช่วยกันป้องกันได้ ส่วนในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้ปกครองต้องอย่าปล่อยให้เด็กอยู่ลำพังแม้เสี้ยวนาที ต้องมองเห็น เข้าถึงและคว้าถึงง่าย เพราะเด็กวัยนี้ จมน้ำง่าย เนื่องจาก เด็กเล็กยังมีการทรงตัวไม่ดี ยังไม่มีความพร้อมในการป้องกันตนเอง หากพบเห็นผู้จมน้ำ สามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือ ที่สายด่วน 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook