ปธ.กกต.เร่งสอบข้อร้องเรียนผู้สมัครส.ว.

ปธ.กกต.เร่งสอบข้อร้องเรียนผู้สมัครส.ว.

ปธ.กกต.เร่งสอบข้อร้องเรียนผู้สมัครส.ว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กกต. รับ มีปัญหาข้อร้องเรียนคุณสมบัติผู้สมัครส.ว. เร่งตรวจสอบขัด รธน. หรือไม่ ขณะพอใจภาพรวมเปิดรับสมัคร เผยหนังสือขอความเห็นชอบโยกย้ายนายทหาร ยังไม่ระดับชั้นนายพล แจงเร่งรัดจัดเลือกตั้งทดแทนให้เร็วที่สุด

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวระหว่างการประชุมจี้แจงสื่อมวลในการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ว. โดยระบุถึงภาพรวมในการจัดการเลือกตั้ง ส.ว. ครั้งนี้ว่า จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้ผู้ลงสมัครนั้นเคารพกฎหมายการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการหาเสียงเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ยอมรับว่า มีปัญหาการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ว. แล้ว ในประเด็นผู้บริหารท้องถิ่น ที่ลาออกมาลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น ส.ว. ว่าจะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 115 (9) หรือไม่ ซึ่งทาง กกต. จะเร่งดำเนินการตรวจสอบอย่างรวดเร็วที่สุด ก่อนที่ประกาศคุณสมบัติของผู้สมัครต่อไป

สำหรับประเด็นการจัดลงคะแนนทดแทน หน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหา เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา และปัญหาการเลือกตั้งใน 28 เขตนั้น เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 มีนาคมนี้ ที่ประชุมจะมีการพิจารณาข้อสรุปในการประเมินสถานการณ์ จากการหารือกับ กกต.จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคใต้ ทั้ง 14 จังหวัด เพื่อให้ความเห็นกำหนดวันลงคะแนนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

ปธ.กกต.เผยหนังสือโยกย้ายทหารยังไม่มีชั้นนายพล

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการที่ฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้ กกต เร่งรัดจัดการลงคะแนนเลือกตั้งเป็นการทดแทน ให้เร็วที่สุดพร้อมกับการเลือกตั้ง ส.ว. นั้นยืนว่า กกต. ทำหน้าที่อย่างเต็มที่และไม่ได้มีการละเลย ซึ่งเชื่อว่า วันที่ 5 เมษายน นั้น เป็นวันที่สามารถจัดการลงคะแนนเป็นการทดแทนได้เร็วที่สุดแล้ว โดยที่ประชุม กกต. ในวันที่ 11 มีนาคม นี้ จะพิจารณาการจัดการลงคะแนนทดแทนในกรุงเทพมหานคร ด้วย เนื่องจากมองว่าการเลือกตั้ง ส.ว. ครั้งนี้ไม่ใช่ปัญหาทางการเมือง

ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ยังกล่าวถึงการขอความเห็นชอบแต่งตั้ง โยกย้ายนายทหารของกระทรวง กลาโหมว่า ขณะนี้ ทาง กระทรวงกลาโหมมีการส่งขอความเห็นชอบมาแล้วบางส่วน แต่ยังไม่มีระดับชั้นนายพล ซึ่งหาก หาก ทางกระทรวงกลาโหม ส่งมาขอความเห็นชอบในระดับชั้นนายพลนั้น กกต. ก็จะเร่งดำเนินการพิจารณา ตามอำนาจในมาตรา 181 ของรัฐธรรมนูญให้เร็วที่สุดเพราะเป็นอำนาจของ กกต. โดยตรงและจะต้องพิจารณาไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook