ผบ.ตร.กำชับตร.ร่วมทหารวางกำลังรปภ.ผู้ชุมนุม

ผบ.ตร.กำชับตร.ร่วมทหารวางกำลังรปภ.ผู้ชุมนุม

ผบ.ตร.กำชับตร.ร่วมทหารวางกำลังรปภ.ผู้ชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับตำรวจทุกจุดการชุมนุม ประสานทหาร วางกำลังและกำหนดแผนชัดเจน เน้นการเข้าพื้นที่เกิดเหตุรวดเร็ว

พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เรียกประชุมและกำชับการปฏิบัติให้กับผู้บัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่การชุมนุมต่าง ๆ โดยเฉพาะ ลุมพินี แจ้งวัฒนะ ศาลอาญา และศาลแพ่ง เน้นย้ำให้วางกำลังให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และพื้นที่การชุมนุม ซึ่งช่วงกลางวัน จะใช้ตำรวจจราจร ทำหน้าที่ดูแลการจราจรและเสริมกำลังด่านความมั่นคง ส่วนทหาร ได้มีการจัดชุดปฏิบัติการมวลชน วางกำลังร่วมตำรวจอย่างใกล้ชิดโดยรอบพื้นที่ชุมนุม

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการเหตุการณ์ จะต้องวางกำลังและกำหนดแผนการดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุมใช้กำลังชัดเจน หากเกิดเหตุรุนแรงขึ้นจะต้องเข้าพื้นที่เฝ้าระวังเหตุและเก็บหลักฐานโดยเร็วที่สุด และต้องประสานแกนนำผู้ชุมนุมและทหาร กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ จากข้อมูลสถานภาพอาชญากรรมช่วงที่ผ่านมา พบว่า ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงกุมภาพันธ์ เกิดเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ร้านทอง ร้านสะดวกซื้อ และธนาคารเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่จะเกิดเหตุช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือน โดยคนร้ายมักลงมือก่อเหตุกับธนาคาร ร้านทอง ช่วงก่อนปิดทำการ และเลือกก่อเหตุร้านสะดวกซื้อ ช่วงกลางดึก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงกำชับทุกพื้นที่กำหนดมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น รวมทั้ง เฝ้าระวังกลุ่มเยาวชน เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และอาชญากรรมในข่วงปิดภาคเรียน เนื่องจากเด็กและเยาวชน อาจตกเป็นเหยื่อโดยรู้เท่าไม่ถึงการ โดยสถานีตำรวจต่าง ๆ ต้องเข้าไปทำแผนเผชิญเหตุ ว่ามีกลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง ในจุดใดบ้าง โดยห้ามอ้างการทำหน้าที่ควบคุมฝูงชน จนกระทบการทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook