กกต.ส่งศาลรธน.ปม28เขตสัปดาห์หน้ารับติดข้อกม.

กกต.ส่งศาลรธน.ปม28เขตสัปดาห์หน้ารับติดข้อกม.

กกต.ส่งศาลรธน.ปม28เขตสัปดาห์หน้ารับติดข้อกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปธ.กกต. ระบุ ยังไม่ส่งศาล รธน. วินิจฉัยอำนาจ กรณี 28 เขต วันนี้ ยอมรับติดขัดข้อกฎหมาย คาด สัปดาห์สมารถยื่นได้ ขณะที่ ไม่ห่วงการเลือกตั้งทดแทน 5 จังหวัด 2 มีนาคม เชื่อ จะไม่มีเหตุรุนแรง ขณะวอนทุกฝ่ายลดทิฐิเพื่อประเทศชาติ

การประชุมชี้แจงคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้อง และปัญหาหรือข้อโต้แย้งของ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมี คณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 5 ท่าน เข้าร่วม ที่โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก ในขณะนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยที่ประชุมมีมาตรการมอบนโยบายในการดำเนินการพิจารณาสืบสวนสอบสวนคำร้องต่างๆ ระหว่างที่มีการจัดการเลือกตั้ง

ด้าน นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการที่ กกต. เตรียมส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณาวินิจฉัย กรณี 28 เขตเลือกตั้ง ในการออกพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งเพิ่มเติม ว่า ขณะนี้ กกต. ยังไม่มีการส่งคำร้องดังกล่าว เนื่องจากจะต้องมีการประชุมพิจารณาในประเด็นข้อกฎหมายอีกครั้ง ในวันที่ 3 มีนาคมนี้

ทั้งนี้ คาดว่า จะสามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ในสัปดาห์หน้า โดยระบุว่า การส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาครั้งนี้ เพื่อต้องการให้การดำเนินการจัดการเลือกตั้งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และไม่ให้เกิดความเป็นโมฆะ ส่วนประเด็นในการขอร้องให้ศาลพิจารณานั้น ระบุว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

 

กกต.ไม่ห่วงลต.2มี.ค.เชื่อไม่แรงวอนทุกฝ่ายลดทิฐิ

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่ทาง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือมายัง กกต. ขอให้เร่งดำเนินการจัดการเลือกตั้ง โดยให้เสร็จโดยเร็วนั้น เพื่อให้เกิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นครั้งแรกได้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 127 ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว โดยยืนยันว่าที่ผ่านมา กกต. ได้เร่งดำเนินการตามกฎหมายมาโดยตลอด และไม่ได้นิ่งเฉย ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ นั้น ต้องคำนึงถึงความถูกต้องอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งนั้นเสียเปล่าได้ สำหรับการเจรจาหาทางออกประเทศระหว่างกลุ่ม กปปส. และรัฐบาลโดยมี กกต. เป็นตัวกลางนั้น มองว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่สามารถทำให้บ้านเมืองสงบสุขลงได้ โดยที่แต่ละฝ่าย จะต้องลดทิฐิ ถอยกันคนละก้าว เพื่อให้ทุกฝ่ายมีจุดยืน และได้ผลประโยชน์ร่วมกัน โดยไม่มีใครได้ใครเสีย ซึ่งหากต่างฝ่ายต่างมีเงื่อนไขนั้น เชื่อว่าการเจรจาครั้งนี้ จะไม่ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังกล่าวถึงการดำเนินการจัดการเลือกตั้งทดแทนในหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหาของ 5 จังหวัด ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2 มีนาคม นี้ ว่า ไม่มีความเป็นห่วงว่าจะเกิดความรุนแรงเหมือนครั้งที่ผ่านมา แต่ขอเรียกร้องให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยนั้น อย่าขัดขวาง โดยตนจะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการในแต่ละจุดด้วยตนเอง ซึ่งอาจสถานการณ์บ้านเมืองมีความสงบแล้วนั้น หลังจากนี้จะมีการดำเนินการจัดการเลือกตั้งทดแทนในกรุงเทพมหานคร ทันที

 

'สมชัย' แนะทุกฝ่ายลดใช้ความรุนแรง

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการเป็นตัวกลางประสานให้มีการเจรจาระหว่างกลุ่ม กปปส. และรัฐบาล ว่า ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณที่ดี เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจา แม้ว่า ทั้งสองฝ่าย จะตั้งข้อกำหนดก่อนการเจรจา ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะการเจรจาใด ๆ ต้องมีการวางกรอบและเงื่อนไขที่สูงไว้ก่อนอยู่แล้วเป็นธรรมดา ซึ่งจะมีการกำหนดรูปแบบการพูดคุยกันอีกครั้ง แต่เชื่อว่าจะเป็นกระบวนการเชื่อมโยงให้สองฝ่ายได้พูดคุยกันอย่างชัดเจน

พร้อมแนะนำว่า ทุกฝ่ายต้องเร่งสร้างบรรยากาศ เพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองสงบ โดยที่ทั้งสองฝ่ายต้องส่งสัญญาณให้ฝ่ายที่สนับสนุนตัวเองลดการใช้ความรุนแรงลง เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการเจรจา ส่วนการเจรจาคู่ขัดแย้งในสัปดาห์หน้าอีกครั้งนั้น ยืนยันว่า จะมีความชัดเจนมากขึ้น โดยมีการเพิ่มตัวบุคคลระดับสูงทั้งสองฝ่ายเข้ามาร่วมพูดคุยด้วย

เมื่อถามว่า ใช่เลขาธิการ กปปส. และรักษาการนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น ระบุว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ขณะนี้ โดยจะเปิดเผยหลังจากที่ได้ผลการพูดคุยจนเกิดความชัดเจนแล้ว

สำหรับการดำเนินจัดการเลือกตั้งทดแทนใน 5 จังหวัดใต้นั้น รศ.สมชัย กล่าวว่า ขณะนี้มีความพร้อมการเลือกตั้งทดแทนที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม นี้แล้ว ซึ่งทุกฝ่ายก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งนี้ การเลือกตั้งในวันที่ 2 มีนาคมนี้ จะยังไม่มีการประกาศผลจนกว่าจะจัดการเลือกตั้งครบทุกเขต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook