กรมชลเผยน้ำเค็มรุกเจ้าพระยาเร็ว-สั่งระบาย

กรมชลเผยน้ำเค็มรุกเจ้าพระยาเร็ว-สั่งระบาย

กรมชลเผยน้ำเค็มรุกเจ้าพระยาเร็ว-สั่งระบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานน้ำเค็มรุกล้ำเจ้าพระยา เร็วกว่าปกติ สั่งเพิ่มระบายน้ำช่วย

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำเข้ามาในแม่น้ำเจ้าพระยา ในปีนี้ ส่งผลกระทบเร็วกว่าปกติ ค่าความเค็มที่วัดได้มากกว่าหลายปีที่ผ่านมา จนกระทบต่อการสูบน้ำดิบของการประปานครหลวง ทำให้ กรมชลประทาน และการประปานครหลวง ต้องร่วมมือกันในการวางแนวทางแก้ไขปัญหา เบื้องต้นจะเพิ่มระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ลงมาเจือจาง

ทั้งนี้ โดยปกติในหลายๆ ปีที่ผ่านมา การทำนาปรังในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ส่วนใหญ่จะเป็นไปตามแผนที่วางไว้ จึงมีน้ำส่วนเกินที่เหลือจากการทำนาปรังไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาไปสมทบกับน้ำที่ระบายลงมาเพื่อการอุปโภค-บริโภค และรักษาระบบนิเวศด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมา ทำให้มีน้ำเพียงพอที่จะไล่น้ำเค็มให้เจือจางลงไปได้ แต่เนื่องจากในช่วงฤดูแล้งปีนี้ พื้นที่เขตชลประทานลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการทำนาปรังเกินแผนไปแล้วกว่า 2 เท่า ทำให้เกษตรกรใช้น้ำที่อยู่ในระบบอย่างเต็มศักยภาพ จนไม่เหลือน้ำส่วนเกินที่จะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้ค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ในปีนี้ เพิ่มสูงขึ้นเร็วกว่าทุกปี จนกระทบต่อการสูบน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาของการประปานครหลวง ที่ใช้หล่อเลี้ยงชีวิตคนเมืองหลวงกว่า 10 ล้านคน

กรมชลประทาน และการประปานครหลวง จึงได้วางแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยการระบายน้ำเพิ่มจากเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ เป็นระยะๆ ตามจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเจือจางน้ำเค็มให้ได้มากที่สุด พร้อมกับผันน้ำส่วนหนึ่งจากแม่น้ำแม่กลองที่มีปริมาณมากเข้าคลองจรเข้สามพัน และคลองท่าสาร-บางปลา ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน จากนั้นจะเปิดรับน้ำเข้าคลองพระยาบันลือ และระบายสู่แม่น้ำเจ้าพระยาผ่านประตูระบายน้ำสิงหนาท เพื่อให้น้ำไหลไปเจือจางน้ำเค็มบริเวณสถานีสูบน้ำสำแล ของการประปานครหลวงต่อไป 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook