ศรส.ให้136ท่อน้ำเลี้ยง แจงจ่ออายัด-เฉลิมมีแผนหากม็อบดื้อ

ศรส.ให้136ท่อน้ำเลี้ยง แจงจ่ออายัด-เฉลิมมีแผนหากม็อบดื้อ

ศรส.ให้136ท่อน้ำเลี้ยง แจงจ่ออายัด-เฉลิมมีแผนหากม็อบดื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ธาริต' แถลง แจงการปฏิบัติการเข้าตรวจค้นพื้นที่ชุมนุมไม่ใช่การสลาย ให้ 136 รายชื่อ ท่อน้ำเลี้ยงแจง จ่อระงับการทำธุรกรรม ขณะที่ 'ร.ต.อ.เฉลิม' บอกมีแผนหาก ม็อบ กปปส. แจ้งวัฒนะ ดื้อ ขออย่าโยงรัฐบาลยิงศาล

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. แถลงสรุปผลการประชุม ศรส.วันนี้ว่า การเริ่มปฏิบัติการของ ศรส.ในการใช้กำลังตำรวจเข้าดำเนินการในพื้นที่ต่างๆ เมื่อวานที่ผ่านมานั้น เป็นการเข้าตรวจค้น เพื่อจับกุมผู้กระทำผิดตามหมายจับของศาล หรือเป็นการเปิดสถานที่ราชการ หรือ ถนนสาธารณะ ไม่ใช่การสลายการชุมนุม หรือขอคืนพื้นที่ จึงไม่มีการคงกำลังไว้หลังดำเนินการ ในขณะที่ แจ้งวัฒนะ ซึ่งกำลังปฏิบัติการในวันนี้ ก็เพื่อตรวจสอบลาดตระเวนและกดดัน เพื่อทำการเปิดศูนย์ราชการ และถนนแจ้งวัฒนะ กลับมาบริการประชาชนได้ตามปกติ รวมถึงเป็นการดำเนินการเพื่อจับกุม พระพุทธะอิสระ และการ์ดผู้คุ้มกัน ผู้ต้องหาตามหมายจับ

ส่วนการดำเนินการกับกลุ่มผู้สนับสนุน หรือท่อน้ำเลี้ยง ที่เบื้องต้นมีประมาณ 136 รายชื่อ นั้น ศรส. จะมีการเชิญตัวมาชี้แจงก่อน ซึ่งหากชี้แจงไม่ได้ จะมีการประกาศรายชื่อ และระงับการทำธุรกรรมต่อไป สำหรับในกรณีของ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ ที่ถูกจับกุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันนี้ ดีเอสไอ ได้มีการแจ้งข้อหาร่วมกันเป็บกบฏ และได้นำตัวไปขออำนาจศาลอาญา ฝากขังผลัดแรก ซึ่งศาลได้อนุมัติให้ฝากขัง โดยมีกำหนด 12 วัน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ศาลอาญาได้ให้ประกันตัว นายสนธิญาณ โดยตีราคาประกัน 4 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามปลุกปั่นยุยงให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และจะมีการปล่อยตัว นายสนธิญาณ ทันทีในวันนี้

 

เฉลิมมีแผนหากม็อบแจ้งวัฒนะดื้อ - อย่าโยงรบ.ยิงศาลอาญา

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. เปิดเผยถึงการขอคืนพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานที่ผ่านมาว่า การดำเนินการสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ซึ่งจากนี้ไปจะพยายามขอคืนพื้นที่ในจุดอื่นๆ อีก โดยเฉพาะสถานที่ราชการ พร้อมยืนยันว่าจะยึดหลักการดำเนินการด้วยความละมุนละม่อม ไม่ใช้ความรุนแรงและไม่ใช้อาวุธเช่นเดียวกันกับปี 2553 ขณะที่จากนี้ไป หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนขบวนไปปิดล้อมกดดันตามสถานที่ราชการอีก เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยจะนำรถควบคุมตัวผู้ต้องหาเข้ามาปิดหัวปิดท้ายและจับกุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ในช่วงบ่ายวันนี้ ก็จะสั่งการให้ตำรวจนครบาลเข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียด โดยคาดนายกรัฐมนตรี และข้าราชการ สามารถเดินทางเข้าทำงานได้ในวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ นี้ สำหรับการขอคืนพื้นที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ นั้น ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่าพยายามเจรจากับหลวงปู่พุทธะอิสระ แกนนำ กปปส.แจ้งวัฒนะ เพื่อขอคืนพื้นที่ให้ได้มากที่สุด แต่หากไม่ยินยอมก็จะมีมาตรการขั้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม ขอวอนประชาชนอย่าโยงกรณีเกิดเหตุยิงศาลอาญารัชดา และยิงบ้านของ นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นประเทศไทย ว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลเพราะไม่มีทางเป็นไปได้อย่างแน่นอน

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook