รวบสนธิญาณแกนนำกปปส.คุมสอบตชด.ภาค1

รวบสนธิญาณแกนนำกปปส.คุมสอบตชด.ภาค1

รวบสนธิญาณแกนนำกปปส.คุมสอบตชด.ภาค1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รวบตัว 'สนธิญาณ' แกนนำ กปปส. ตามหมายจับฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ที่ห้างสรรพสินค้าย่านลาดพร้าว คุมตัว ตชด.ภ.1 เตรียมประกันตัว ด้าน ศรส. แถลง ขอหมายจับแกนนำ กปปส. อีก 13 คน ฐานผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขู่เอาผิดคนปิดล้อมสถานที่ราชการ

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ หนึ่งในแกนนำ กปปส. ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา รัชดา ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว และนำตัวไปควบคุมไว้ที่ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยถูกนำตัวขึ้นรถตำรวจนครบาล หมายเลข 123 นำขบวนพร้อมด้วยรถเก๋งตามมาอีก 6 คัน โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดตามจับกุมตัว นายสนธิญาณ ได้ที่ ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ย่านลาดพร้าว ขณะเดินทางไปทำธุระส่วนตัว ซึ่งขณะเข้าทำการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการแสดงหมายจับต่อ นายสนธิญาณ และเข้าควบคุมตัวอย่างละมุนละม่อม ซึ่งไม่มีการต่อสู้ขัดขวางแต่อย่างใด

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.หน้าป้อมยาม ได้ปล่อยรถเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเท่านั้น ส่วนนักข่าวไม่ให้เข้าไป โดยมีการตรวจบัตรรถที่เข้า - ออก ทุกคัน ป้องกันเหตุผู้ไม่หวังดีแฝงตัวเข้าไปใน ตชด.

อย่างไรก็ตาม ทางทนายความ ได้อยู่ระหว่างเตรียมหลักทรัพย์เพื่อเดินทางไปยื่นขอประกันตัว นายสนธิญาณ ในชั้นพนักงานสอบสวน

 

ศรส. ขอหมายจับอีก 13 กปปส.ขู่ฟันคนปิดที่ราชการ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในฐานะคณะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. แถลงผลการประชุม โดยระบุว่า มติของ ศรส. หลังการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมแล้วเสร็จ ได้มีการยื่นต่อศาลขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 13 คน ฐานผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้แก่ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นางสาวจิตภัสร์ กฤษดากร, นายสกลธี ภัททิยกุล, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์, นายเสรี วงษ์มณฑา, นายถนอม อ่อนเกตุพล, พระสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พระพุทธะอิสระ, นายสาวิทย์ แก้วหวาน, นายคมสันต์ ทองศิริ, นายสุชาติ ศรีสังข์, นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล และ นายนพพร เมืองแทน

พร้อมกันนี้ ยังยืนยันว่า ในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.00 น. จะมีการเเจกรายชื่อท่อน้ำเลี้ยง กปปส. 136 คน โดยแบ่งเป็นผู้ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีพิเศษของดีเอสไอ 58 รายชื่อ ส่วนที่สอง อยู่ในการสอบสวนของดีเอสไอ 31 รายชื่อ และที่เหลือ 41 รายชื่อ เป็นรายชื่อที่ได้รับการตรวจสอบจากสันติบาล

อย่างไรก็ตาม รายชื่อที่ยังไม่ตกเป็นผู้ต้องหานั้น สามารถทำการชี้แจงบัญชีธุรกรรมการเงินที่มีความเกี่ยวข้องกับ กปปส. ได้ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์

 

ตร.ยันจับสนธิญาณแล้ว-ทนายมีสิทธิ์ยื่นประกัน

พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดจับกุม นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตผู้บริหารสำนักข่าวทีนิวส์ ระบุว่า สามารถจับกุม นายสนธิญาณ ขณะรับประทานอาหารอยู่ตามลำพัง โดยตำรวจได้เข้าแสดงหมายจับ ซึ่ง นายสนธิญาณ ก็ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง โดยไม่ได้มีการขัดขืนแต่อย่างใด

พร้อมยืนยันว่า กรณีนี้ไม่ใช่การควบคุมตัวเช่นเดียวกับคนร้ายในคดีอาญา แต่เป็นการจับกุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งเห็นว่า ทนายความก็มีสิทธิ์ยื่นประกันตัว แต่จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน

 

ธาริตยันรวบสนธิญาณฐานฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. ยืนยันว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เข้าควบคุมตัว นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ หนึ่งในแกนนำ กปปส. ได้แล้ว ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามหมายจับของศาลอาญา โดยสามารถจับกุมได้ที่ โรงแรมเซ็นทารา ลาดพร้าว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยถูกส่งตัวไปควบคุมที่ ตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

สำหรับขั้นตอน สามารถควบคุมตัวได้ทันทีไม่เกิน 7 วัน จากนั้น พนักงานสอบสวน จะขออำนาจศาลควบคุมตัวต่อตามกฎหมายไม่เกิน 30 วัน ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีอาญาต่อไป

ทั้งนี้ นายสนธิญาณ เป็น 1 ใน 19 แกนนำ ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการ ศรส. ออกมาเปิดเผยเมื่อช่วงเช้า ว่า ไม่ได้พักอาศัยอยู่ในพื้นที่การชุมนุม

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook