กกต.สรุปลต.ล่วงหน้า ทั่วปท.375เขต ยุติ83

กกต.สรุปลต.ล่วงหน้า ทั่วปท.375เขต ยุติ83

กกต.สรุปลต.ล่วงหน้า ทั่วปท.375เขต ยุติ83
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการการเลือกตั้ง สรุป ไม่สามารถจัด ลต.ล่วงหน้า ได้ 83 เขต จาก 375 เขต ทั้งประเทศ ขณะแนะ ต้องเลือกตั้งใหม่ ด้าน รองปลัด กทม. สรุป 2 เขต สามารถจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าได้ครบ ในเวลา 15.00 น.

ที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ อ.เมือง จ.ชลบุรี รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงาน
เลือกตั้ง ได้สรุปผลการเลือกตั้งล่วงหน้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ว่า ในวันนี้ไม่สามารถที่
จะจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าได้ทั้งสิ้น 83 เขต จากที่กำหนดไว้ทั้งประเทศ จำนวน 375 เขต คิดเป็น 22% ของการเลือกตั้งทั้งหมด และสามารถประเมินได้ว่า มีประชาชนไม่สามารถมาแสดงสิทธิ์การเลือกตั้งได้ เนื่องจากถูกปิดหน่วยเลือกตั้งประมาณ 440,000 คน โดยประมาณ

รศ.สมชัย กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเลือกตั้งได้ ทาง กกต. จะได้หาทางออก อาจจะมีการจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากถือว่าต้องการใช้สิทธิ์แต่ไม่สามารถไปดำเนินการได้ ไม่มีผลต่อการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 ม.ค. นี้ ทาง กกต. จะนัดหารือกับรัฐบาล ถึงทางออกของสถานการณ์นี้ ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่สำหรับในส่วนความเห็นของ กกต. ทั้ง 5 คน มีความเห็นสอดคล้องกันว่า ควรจะมีการกำหนดการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่การเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะผลจากที่เห็นในกระบวนการเลือกตั้งล่วงหน้าชัดเจนแล้วว่า ไม่สามารถจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาทางด้านการเมืองที่ดีขึ้นได้

 

สมชัย แจง ทหาร ตำรวจ มีข้อจำกัด

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง  เปิดเผยถึงกรณีที่มีรักษาการณ์รัฐมนตรีบางคนออกมาวิพากวิจารณ์การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะ กกต.ไม่ได้มีการประสานกำลังจากทหาร ตำรวจ เพื่อปกป้องพื้นที่การเลือกตั้งนั้น ทาง กกต.อยากขอชี้แจงว่า ในส่วนของทหาร และตำรวจในพื้นที่ทุกนาย ทุกคนมีข้อจำกัดในการที่จะดำเนินการสนับสนุนการเลือกตั้ง ด้วยทุกคนรู้ว่าหากใช้กำลังให้การเลือกตั้งอยู่ในระเบียบจะนำมาซึ่งความสูญเสียมากกว่าที่เห็นในปัจจุบัน

รศ.สมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ทาง กกต.อยากจะขอเชิญบุคคล 3 คนร่วมลงพื้นที่ด้วยกัน โดย กกต. จะออกค่าใช้จ่ายให้ทุกอย่าง คือ ผบ.ตร.,ปลัดกระทรวงกลาโหม และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี ให้ร่วมลงพื้นที่ภาคใต้ด้วยกัน เพื่อจะได้รับรู้ถึงปัญหาที่แท้ที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ ในวันที่ 29- 31 ม.ค.นี้ ส่วน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ทาง กกต.ไม่ขอเชิญ เนื่องจากมีตำแหน่งและความรับผิดชอบที่เล็กเกินไปที่จะตัดสินใจใดๆได้

รองปลัดกทม.สรุป2เขตจัดเลือกตั้งล่วงหน้าได้

นายบรรจง สุขดี รองปลัดกรุงเทพมหานคร  สรุปผลการเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ในพื้นที่ 50 เขตเลือกตั้ง ยังไม่สามารถเปิดหีบเลือกตั้งได้ จำนวน 3 เขต เนื่องจากผู้ชุมนุมไปปิดล้อม จากนั้น ก็ และสามารถเปิดให้ลงคะแนนได้ 20 เขต  ต่อมามีกลุ่ม กปปส.ท ยอยปิดเขตที่ยังเปิดอยู่ จนสามารถปิดไป 49 เขตปกครอง เหลือเพียง 2 เขต ที่ ผู้ใช้สิทธิ์ สามารถไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าได้ 2 เขต คือ เขตสาทร และเขตลาดกระบัง ซึ่งในส่วนของเขตสาทรนั้น หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ตั้งอยู่ที่ ศูนย์กีฬาทุ่งมหาเมฆ  มีผู้ลงทะเบียนขอเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 17,574 คน แต่มา ใช้สิทธิ์ 2,179 คน  ผู้ชุมนุมไม่ได้ไปปิด จึงทำให้สามารถจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าได้จนครบเวลา 15.00 น.  ส่วนหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด  จัดขึ้นที่สำนักงานเขตสาทร มีผู้ชุมนุมไปปิดล้อมจึงไม่สามารถเปิดครบเวลา 15.00 น. 
ส่วนที่ เขตลาดกระบัง  หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัดตั้งอยู่ที่สำนักงานเขตลาดกระบัง มีผู้ลงทะเบียนขอเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 95 คน แต่มีผู้มาใช้สิทธิ์ จำนวน 60 คน  ส่วนหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ไม่สามารถเปิดครบเวลา 15.00 น. เนื่องจาก มีผู้ชุมนุมไปปิดล้อม

 

28 ม.ค. กกต.จ่อเสนอรัฐล้มกระดาษนับศูนย์ใหม่

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงาน เปิดเผยว่า ในความเห็นส่วนตัวแล้วเชื่อว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะไม่มีผลลัพท์ทางสังคมเชื่อว่า สภาจะเปิดไม่ได้เป็นเวลานาน รัฐบาลก็จะไม่สามารถจัดตั้งได้ในระยะเวลาอันใกล้ เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะใช้เวลาเท่าไรในการยุติ เหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้รัฐบาลจะต้องคุยกันว่าจะทางหาออกให้กับสังคมอย่างไร อาจจะต้องนำกลุ่มต่างๆมาทำข้อตกลงร่วมกันเพื่อเดินหน้าไปด้วยกัน พรรคการเมืองทุกพรรค ควรจะทำสัตยาบรรณ หรือพันธสัญญาต่อกัน ว่าจะสนับสนุนการเลือกตั้งที่จะมีการจัดตั้งขึ้นในอนาคต และทำให้ทุกฝ่ายยอมรับเงื่อนไขของการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

รศ.สมชัย กล่าวว่า แนวความคิดที่ทาง กกต. คิดอยู่ คือ หลังจากที่คุยกับรัฐบาลแล้ว มีความเข้าใจตรงกันว่า การเลือกตั้งเป็นไปด้วยอยาก จะต้องเริ่มทุกอย่างจากศูนย์ใหม่ และทุกภาคส่วนจะต้องเห็นพ้องต้องกัน หรือการเชิญกลุ่มต่างๆเข้ามาคุยกันเพื่อหาข้อยุติให้สังคม ซึ่งทาง กกต. พร้อมที่จะเป็นคนกลางให้ทุกฝ่ายมาหารือกัน ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่หน้าที่ของ กกต. แต่หากรัฐบาลอยากให้ช่วยก็พร้อมที่จะทำ ซึ่งจะเป็นไปได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการที่จะคุยกับรัฐบาลในวันที่ 28 ม.ค.นี้  


 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook