กกต.ยื่นศาลรธน.ให้ตัดสินรบ.มีอำนาจเลื่อนลต.

กกต.ยื่นศาลรธน.ให้ตัดสินรบ.มีอำนาจเลื่อนลต.

กกต.ยื่นศาลรธน.ให้ตัดสินรบ.มีอำนาจเลื่อนลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แล้ว ให้วินิจฉัยอำนาจรัฐบาล หรือ กกต. ออก พ.ร.ฎ.เลื่อนวันเลือกตั้ง ด้านหัวหน้าคณะโฆษกศาลฯ ระบุ หากข้อมูลพอสามารถลงมติได้

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ในขณะนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มอบหมายให้ ผู้อำนวยการสำเลขานุการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เข้ายื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 214กรณีการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป

โดยตามคำร้องดังกล่าว ได้ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยใน 2 ประเด็น คือ ขอให้ตีความถึงอำนาจระหว่างองค์กร ในการออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ระหว่าง กกต. และรัฐบาล รวมถึงขอให้พิจารณาในกรณีที่มีเหตุจำเป็น ว่าจะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้หรือใหม่ หลัง กกต. และคณะรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ 2 องค์กร เป็นผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกามีความเห็นขัดแย้งกัน ในอำนาจระหว่างองค์กร

โดยการยื่นคำร้องครั้งนี้ ได้แนบสำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวน 9 ชุด ซึ่งลงนามโดย กกต. ทั้ง 5 แต่การยื่นครั้งนี้ กกต. ไม่ได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนฉุกเฉิน

ด้าน นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยขั้นตอนหลังจากนี้ว่า จะนำคำร้องดังกล่าว เสนอให้องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรับเรื่องไว้พิจารณา
หรือไม่ หากรับเรื่องและเห็นว่ามีข้อมูลเพียงพอ ก็สามารถพิจารณาและลงมติได้ แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้ระยะเวลาเท่าใดในการพิจารณา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook