ไทย-กัมพูชา ยังคงตึงเครียด ที่ช่องสะงำ

ไทย-กัมพูชา ยังคงตึงเครียด ที่ช่องสะงำ

ไทย-กัมพูชา ยังคงตึงเครียด ที่ช่องสะงำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทย-กัมพูชา ยังคงตึงเครียด ที่ช่องสะงำ ฝ่ายกัมพูชา ปฏิเสธทุบลานคอนกรีต ออกไปจากเขตชายแดน

นายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายให้ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่ บริเวณจุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา อำเภอภูสิงห์ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชาหลังจากเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 57 ทางการกัมพูชา ทำการเทคอนกรีตที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองของประเทศกัมพูชา ซึ่งถือเป็นการผิดข้อตกลงในการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างแบบถาวรในพื้นที่ไม่ห่างจากชายแดนที่ไม่น้อยกว่า 2 กิโลเมตรขึ้นไป ทำให้ทาง ฝ่ายความมั่นคงของไทย ปิดกั้นทางผ่านเข้าออก จุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ โดยไม่ให้ชาวกัมพูชา เดินทางเข้ามาในประเทศไทย และไม่ให้ชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาในไทยออกจากพื้นที่ประเทศ

นายสุริยะ เปิดเผยว่า กัมพูชาได้ให้คำชี้แจงว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของฝ่ายทหารกัมพูชา จังหวัดอุดรมีชัย ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ในเบื้องต้นมาตรการกดดันที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ได้กระทำต่อกัมพูชา ขณะนี้ได้มีการลดความเข้มงวดลงแล้วบางส่วน โดยอนุญาตให้ประชาชนผ่านเข้าออกได้ตามปกติแล้ว

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคงของไทยและกัมพูชา มีกำหนดหารือร่วมกันในวันที่ 22 มกราคม 2557 นี้ เพื่อหาข้อยุติของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook