กกต. พยายามติดต่อรัฐบาล ขู่ฟ้องหมิ่นคนใส่ร้าย

กกต. พยายามติดต่อรัฐบาล ขู่ฟ้องหมิ่นคนใส่ร้าย

กกต. พยายามติดต่อรัฐบาล ขู่ฟ้องหมิ่นคนใส่ร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. ยังพยายามติดต่อรัฐบาล เพื่อขอพูดคุยเรื่องการเลือกตั้ง ขู่อย่ากล่าวหาว่า กกต. ไม่จริงใจจัดเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นอาจพิจารณาฟ้องร้องหมิ่นประมาท

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการที่ทางรัฐบาลยังไม่มีการตอบรับการพูดคุยกับ กกต. โดยเปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมาได้โทรศัพท์ไปยัง นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี แล้วกว่า 10 สาย ซึ่งไม่มีการรับสายและไม่มีการติดต่อกลับ โดยมองว่าติดต่อโดยการใช้เครื่องมือสื่อสารทางโทรศัพท์มือถือนั้น เป็นการสื่อสารที่รวดเร็วที่สุด เมื่อไม่มีการตอบรับสายเช่นนี้ ก็ถือว่าทางรัฐบาลไม่ต้องการติดต่อมายัง กกต.

ซึ่งขณะนี้ทาง กกต. ได้มีวิธีการส่งหนังสือเชิญทางจดหมายไปยังนายกรัฐมนตรี แทน เพื่อให้มีการพูดคุยกันในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. โดยมองว่าหากต้องการให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นี้ โดยสำเร็จนั้น นายกรัฐมนตรี ก็ควรจะต้องมาพูดคุยกับทาง กกต. เนื่องจากมีประเด็นสำคัญถึง 3 เรื่อง ในขณะนี้ที่จำเป็นจะต้องมีการปรึกษาไปยังนายกรัฐมนตรี

โดย รศ.สมชัย กล่าวอีกว่า ประเทศไม่ใช่ของเล่น เชื่อว่าทางรัฐบาลมีวุฒิภาวะเพียงพอ และควรให้เกียรติประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกา ด้วย ในการทำหนังสือเชิญไปในครั้งนี้

ส่วนที่มีข่าวว่า กกต. เตรียมยื่นเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งให้รัฐบาลหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายสมชัย ปฏิเสธข่าวดังกล่าว โดยระบุว่าไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้ ที่ประชุม กกต. เองก็ไม่เคยหารือในประเด็นนี้ ยืนยันที่ผ่านมา กกต. มีความตั้งใจในการเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง ทั้งยังบอกว่าอย่ากล่าวหาว่า กกต. ไม่จริงใจในการจัดการเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นอาจพิจารณาฟ้องร้องหมิ่นประมาท

ด้านนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ได้แถลงถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ว่า ด้วยความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น ยังคงสร้างความกังวลใจและความไม่เชื่อมั่นที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ รวมทั้ง ห่วงใยต่อสถานการณ์บ้านเมือง พรรคชาติพัฒนา จึงมีความเห็น ใน 3 ประเด็นว่า

1. คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ควรเร่งรีบในการหารือและประชุมร่วมกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งความชัดเจนของการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ เพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งนี้ ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย และสามารถใช้กระบวนการการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย เป็นทางออกให้กับประเทศ

2. จากสถานการณ์ที่เริ่มมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น ทุกฝ่ายจะต้องมีความร่วมมือกันอย่างจริงจัง ใช้แนวทางสันติวิธี และหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงในทุกกรณี เพื่อประคับประคองสถานการณ์ไม่ให้รุนแรงไปกว่านี้

3. การให้ความร่วมมือในการใช้การเจรจาด้วยความจริงใจจากทุกฝ่าย โดยยึดถือประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง การเลือกตั้ง การปฏิรูปประเทศ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการแก้ไขปัญหา และเป็นแนวทางสากลที่ได้รับการยอมรับในระบอบประชาธิปไตย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook