ม็อบโวย! รถไฟสายใต้งดวิ่งเข้ากรุง 4 วัน อ้างสะพานชำรุด

ม็อบโวย! รถไฟสายใต้งดวิ่งเข้ากรุง 4 วัน อ้างสะพานชำรุด

ม็อบโวย! รถไฟสายใต้งดวิ่งเข้ากรุง 4 วัน อ้างสะพานชำรุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ติดประกาศแจ้งงดการเดินขบวนรถไฟสายใต้ทั้งขาขึ้นและขาลง ที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 14 ม.ค. 57 โดยชี้แจงสาเหตุว่าเนื่องจากคอสะพานช่วงสถานีวังด้วง-ห้วยยาง เกิดชำรุด ไม่สามารถใช้งานได้ จะต้องทำการซ่อมแซม

ซึ่งภายหลังประกาศแจ้งออกมา ได้มีประชาชนซึ่งเป็นกลุ่มมวลชนกลุ่ม กปปส. เกิดความไม่พอใจ เนื่องจากประชาชนกลุ่มดังกล่าวจะใช้เส้นทางรถไฟเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อร่วมกิจกรรมชัตดาวน์กรุงเทพฯ ของกลุ่ม กปปส. ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 13 ม.ค. นี้ แต่ไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปร่วมกิจกรรมดังกล่าวได้ ซึ่งประชาชนบางคนระบุว่า เหตุดังกล่าวเป็นแผนสกัดการชุมนุมของทางรัฐบาล

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ กปปส.ยะลา กว่า 1 พันคน ไม่สามารถเดินทางร่วมชุมนุมได้ จนเกิดความไม่พอใจและรวมตัวกันปิดสถานีรถไฟ

อย่างไรก็ตาม การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีหนังสือแจ้งไปยังสถานีต่าง ๆ อ้างว่าทาง รฟท. มีความจำเป็นต้องปิดให้บริการทางรถไฟสายใต้ เพราะต้องซ่อมแซม เส้นทางสถานีวังดวน -ห้วยยาง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากคอสะพานชำรุด ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่การรถไฟ ได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปรักษาความปลอดภัยตามสถานีต่างๆ เพราะเกรงว่า อาจมีมวลชนบางส่วนโกรธแค้นบุกเผาสถานีรถไฟได้

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.ได้หยุดเดินรถไฟสายใต้ หลังจากตรวจสอบพบสภาพรางรถไฟหลายจุดในเส้นล่องใต้ชำรุด โดยเฉพาะบริเวณรางก่อนจังหวัดชุมพร ที่พบไม้หมอนเก่าและผุมากจนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นขออย่านำเอาการปิดเส้นทางรถไฟไปเป็นประเด็นการเมือง เพราะองค์กร รฟท.ไม่เคยไปเกี่ยวกับม็อบ ยุ่งกับการเมือง จะมุ่งให้บริการประชาชนอย่างเดียว ที่สำคัญหากปิดรถไฟแล้ว ประชาชนก็สามารถใช้รถทัวร์เดินทางไปชุมนุมได้ การปิดรถไฟครั้งนี้เป็นเรื่องของความปลอดภัยเป็นเหตุผลเดียว

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าการเลือกเวลาปิดซ่อมบำรุงรถไฟสายใต้ในช่วงนี้เป็นการสกัดม็อบเข้ากรุงนั้น ขอยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะหากจำกันได้ตนเคยพูดมาก่อนแล้วว่า ต้นปีนี้จะมีการปิดซ่อมสายใต้ ต่อจากสายเหนือที่เพิ่งเสร็จไป แต่ที่มาเลือกช่วงนี้เพราะก่อนหน้านี้ เพิ่งเกิดเหตุรถไฟด่วนพิเศษ กรุงเทพฯ-บัตเตอร์เวอร์ธ ตกรางที่ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช จึงส่งรองผู้ว่าฯ ไปตรวจสอบดูก็พบว่าสภาพรางไม้หมอนแย่จริงๆ จึงต้องปิดซ่อมด่วน โดยคาดว่ารถไฟจะกลับมาเปิดได้ในวันที่ 13 ม.ค. หรืออย่างช้าก็เช้าวันที่ 14 ม.ค.

ขอบคุณภาพจาก @egarakTV3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook