กกต.ถกฉุกเฉินบ่ายผลศาลฎีกา-สตง.ชงทบทวนลต.

กกต.ถกฉุกเฉินบ่ายผลศาลฎีกา-สตง.ชงทบทวนลต.

กกต.ถกฉุกเฉินบ่ายผลศาลฎีกา-สตง.ชงทบทวนลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เผย เตรียมหารือผลศาลฎีกา คาด ได้ข้อสรุปเลื่อนเลือกตั้งวันนี้ หลังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ให้ทบทวน ขณะเตรียมแผนรับมือม็อบ 13 ม.ค. ไว้แล้ว

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีนี้ที่ทางสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีหนังสือถึง กกต. เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนวันเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ. เนื่องจาก มองว่า จะทำให้งบประมาณในการดำเนินการกว่า 3,885 ล้านบาทนั้น จะไม่คุ้มค่า โดย นายศุภชัย กล่าวว่า เพิ่งรับทราบรายละเอียดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งในเวลา 13.00 น. วันนี้ จะนำเรื่องดังกล่าว เข้าหารือต่อที่ประชุม กกต. เพื่อพิจารณา และคาดว่าจะได้ข้อสรุป ในวันนี้ แต่ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าว ทาง กกต. ได้เคยเสนอแนะไปยังรัฐบาลแล้ว

ส่วนกรณีที่ทางคณะรัฐมนตรี จะขอกู้งบประมาณเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในโครงการรับจำนำข้าวนั้น กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการเชิญฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการชี้แจง เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ครบถ้วน เพราะถือเป็นงบประมาณจำนวนมากจึงต้องทำด้วยความละเอียดรอบคอบ

ทั้งนี้ ในส่วนแนวทางเยียวยาผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่สามารถเข้าสมัคร เนื่องจากเหตุการชุมนุมทางการเมืองนั้น ขณะนี้ ทาง กกต. ต้องรอหารือในที่ประชุมเพื่อที่จะต้องมีการหาทางในการเยียวยา ส่วนการดำเนินการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองต่าง ๆ ในระหว่างนี้นั้น กล่าวว่า ขณะนี้ทาง กกต. มีการประเมินสถานการณ์กันแบบวันต่อวัน และมีการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ แล้วเช่นกัน ส่วนวันเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มกราคมนี้ ว่าจะใช้สถานที่ทหารหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังต้องรอหารือต่อที่ประชุม

อย่างไรก็ตาม เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทาง กกต. ได้เตรียมแผนรับมือต่อการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่จะมาปิดศูนย์ราชการ สถานที่ตั้งของ กกต. ในวันที่ 13 มกราคมนี้แล้ว โดยมองว่า เป็นเพียงการปิดถนนเท่านั้น

 

กกต.จ่อคุยนายกฯปมเลื่อนวันเลือกตั้ง

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ยกคำร้องผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่รับสมัครนั้น เป็นเพราะสมาชิกแต่ละพรรคการเมืองยังไม่ผ่านขั้นตอนการสมัครของ กกต. จึงไม่เข้าข้อกฎหมายที่ศาลจะรับรองให้ได้ ซึ่งทาง กกต. จะนำผลที่ไม่รับคำร้องของศาลฎีกามาพิจรณา โดยจะทำการประชุมเป็นกรณีฉุกเฉินในเวลา 13.00 น. วันนี้ และจะนำประเด็นที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ที่ได้ส่งหนังสือมายัง กกต. ขอให้พิจารณาทบทวนการจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ. ว่างบประมาณจัดการเลือกตั้งจะสูญเปล่าหรือไม่

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้า จะเข้าปรึกษากับทางนายกรัฐมนตรี ในเรื่องดังกล่าวด้วย เพราะมีข่าวออกมาว่า นายกรัฐมนตรีพร้อมจะเลื่อนการเลือกตั้ง หากยังมีเรื่องติดขัด ส่วน ส.ส.เพื่อไทย ที่ไม่สามารถสมัคร ส.ส.ใน 28 เขตของ 8 จังหวัดภาคใต้ได้นั้น ทาง กกต. สามารถช่วยได้ แต่ต้องเป็นการเลือกตั้งหลังวันที่ 2 ก.พ.

 

ปธ.กกต. ยัน มี2แผนป้องกันขัดขวาง ลต.

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในการประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง
ที่กำลังจะมีขึ้น พร้อมมอบนโยบายแก่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กต.จว.) ทั่วประเทศ ว่าปัญหาที่จะต้องดำเนินการในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้มี 2 ส่วน คือ การปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาลงคะแนนให้เป็นไปโดยความรวดเร็ว บริการครบถ้วน และการวางแผนป้องกัน การขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของ กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง และการขัดขวางการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งของผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มีประสิทธิภาพ

โดยมองว่า 2 ส่วนนี้ เป็นภารกิจที่ยากลำบาก ต้องใช้ความรู้ความสามารถ ความมานะอดทน เป็นอย่างมาก ซึ่งต้องช่วยกันคิดพิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องๆ ภายใต้พื้นฐานของความโปร่งใส สุจริต และเที่ยงธรรม อีกทั้งประนีประนอมไม่ใช้ความรุนแรงในทุกกรณี เพราะมองว่า ทุกคนล้วนเป็นคนไทยด้วยกัน และการทำงานจะสำเร็จลุล่วงไปได้ดีหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับความสามัคคี โดย ปธ.กกต. ได้ขอให้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งทุกจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่เต็มกำลังความสามารถ ภายใต้การทำงานอันกดดันให้แก่ประเทศชาติ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook