สธ.ประชุมวาง26จุดดูแลปชช.รับม็อบใหญ่

สธ.ประชุมวาง26จุดดูแลปชช.รับม็อบใหญ่

สธ.ประชุมวาง26จุดดูแลปชช.รับม็อบใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุข ประชุมย้ำความพร้อมรับมือการชุมนุมใหญ่ม็อบ กปปส. 13 ม.ค.นี้ วางจุด 26 แห่ง ทั่วกรุง

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมการรับมือด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในการชุมนุมใหญ่ทั่วกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 13 มกราคม นี้ โดยได้วางแผนการทำงานเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือการดูแลสุขภาพผู้ชุมนุมซึ่งอาจมีการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ โรคประจำตัว กทม. ได้วางแผนตั้งจุดบริการ 26 จุด โดย กระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบหมายดูแล ได้แก่ ถนนสีลม แยกราชเทวี ประตูน้ำ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกพญาไท แยกดินแดง และ ห้าแยกลาดพร้าว มีโรงพยาบาลในสังกัด กรมการแพทย์ดูแล ได้แก่ ร.พ.ราชวิถี ร.พ.เลิดสิน ร.พ.เด็ก ร.พ.สงฆ์ สถาบันประสาทวิทยา สถาบันมะเร็งแห่งชาติ สถาบันโรคทรวงอก และสถาบันธัญญารักษ์ ซึ่งจะมีการประสานการทำงานร่วมกับ ร.พ.เอกชน ในสังกัดอื่นๆ รวมทั้งแพทย์อาสาสมัครกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย

ส่วนที่ 2 แผนการรักษาพยาบาลในภาวะฉุกเฉิน กรมการแพทย์ ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร กำหนดให้รับผิดชอบพื้นที่ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าว ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้วางแผนไว้ 2 ส่วน ส่วนแรกคือ ส่วนปฏิบัติการทีมกู้ชีพเพื่อดำเนินการตามแผนเอราวัณ 2 เตรียมไว้ ประกอบด้วยทีมของ ร.พ.ราชวิถี ร.พ.เลิดสิน ร.พ.นพรัตนราชธานี และจาก ร.พ. ในภูมิภาค 5 โดยให้เตรียมพร้อมตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และให้อีก 18 จังหวัด เตรียมทีมในที่ตั้งพร้อมปฏิบัติเมื่อมีคำสั่งการ การปฏิบัติงานจะร่วมกันระหว่างทีมกู้ชีพขั้นสูง กับทีมกู้ชีพขั้นพื้นฐานของมูลนิธิฯ โดยตั้งศูนย์ประสานงานส่วนหน้า ที่ ร.พ.สงฆ์ มีการดำเนินการร่วมกับศูนย์เอราวัณ สภากาชาดไทย มูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง โดยมีศูนย์วิทยุกู้ชีพนเรนทร โรงพยาบาลราชวิถี เป็นศูนย์สื่อสารสั่งการฯ

นอกจากนี้ การเตรียมความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ให้โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ที่อยู่ใน กทม. ให้เตรียมบุคลากร เครื่องมือแพทย์ สำรองเตียงสามัญ เตียงไอซียู ห้องผ่าตัด เลือดทุกหมู่ และออกซิเจน ในกรณีที่ไม่สามารถส่งผู้ป่วยฉุกเฉินไปตาม ร.พ. ใน กทม. ได้ ให้โรงพยาบาล 8 แห่งรอบ กทม.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook