สุรพงษ์แถลงรบ.มีแผนสกัดกปปส.ปิดกทม.-ปชช.อย่าร่วม

สุรพงษ์แถลงรบ.มีแผนสกัดกปปส.ปิดกทม.-ปชช.อย่าร่วม

สุรพงษ์แถลงรบ.มีแผนสกัดกปปส.ปิดกทม.-ปชช.อย่าร่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุรพงษ์' แถลง รัฐบาลกำชับหน่วยงานมั่นคง จัดทำแผนป้องกันพระนคร รับมือม็อบ กปปส. ชัตดาวน์กรุงเทพฯ 13 ม.ค. ขอประชาชนอย่าร่วมย้ำผิดกฎหมาย ขณะที่ 'พล.ต.ต.ธวัช' บอกม็อบไม่ถกเปิดทำเนียบวันเด็ก ปัด ทหารขัดพ.ร.ก. เชื่อไร้ปฏิวัติ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วง กรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศนัดชุมนุมปิดกรุงเทพมหานคร หรือ ชัตดาวน์กรุงเทพฯ ในวันที่ 13 มกราคมนี้ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และยังเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน สร้างความเดือดร้อน กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ อีกทั้ง ยังเป็นการกระทำผิดซ้ำ ฐานนำประชาชนก่อการปฏิวัติ ซึ่งมีโทษสูงสุดขั้นประหารชีวิต รัฐบาลจึงได้กำชับสั่งการไปยังหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะ หน่วยงานด้านความมั่นคง ให้เตรียมความพร้อมรับมือ และเตรียมแผนป้องพรพระนคร ดำเนินการกับผู้กระทำผิด ขณะเดียวกัน ได้เรียกร้องประชาชนที่จะเข้าร่วมการชุมนุม ให้คิดและไตร่ตรองอย่างรอบคอบ และอย่าให้การสนับสนุน เพราะเป็นการทำลายประเทศชาติ

อย่างไรก็ตาม นายสุรพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลหวังว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้
ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตรัย์ทรงเป็นประมุข

 

'ธวัช' ปัด ทหารขัดพ.ร.ก.ยันไร้ปฏิวัติ

พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยปฏิเสธว่า กองทัพไม่ได้เห็นต่างกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เรื่องการเตรียมใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมสถานการณ์การชุมนุมแต่อย่างใด โดยมองว่า พ.ร.บ.ความมั่นคง ก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมเชื่อมั่นว่า การชุมนุมในวันที่ 13 มกราคมนี้ จะไม่ส่งผลรุนแรง ทำให้กองทัพต้องทำการปฏิวัติอย่างแน่นอน เพราะจากการร่วมประชุม กอ.รมน. วานนี้ กองทัพได้แสดงเจตนารมณ์ไม่ใช้ความรุนแรง และหากทำการปฏิวัติ ก็จะเข้าทาง กปปส. และไม่ส่งผลดีต่อประเทศ จึงมั่นใจ ทหารจะไม่ออกมาเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างแน่นอน แม้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะพักผ่อนภายในบ้านพักก็ตาม แต่ทาง จนท.ฝ่ายความมั่นคง ก็ได้มีการรายงานสถานการณ์ตลอดเวลา

ส่วนกรณีตำรวจแต่งกายชุดพรางสีน้ำเงิน บนตึกกระทรวงแรงงานนั้น ไม่ได้เป็นการขู่กลุ่ม กปปส. ไม่ให้ก่อเหตุรุนแรง หรือเขียนเสือให้วัวกลัวแต่อย่างใด แต่เป็นการแสดงพลังเพื่อปกป้องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เท่านั้น พร้อมยอมรับว่า การกระทำดังกล่าว ก็ทำให้ผู้ชุมนุมต้องกลับมาทบทวนการเคลื่อนไหวเช่นกัน

ทั้งนี้ ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้ประสานเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณโดยรอบทำเนียบฯ เพื่อจัดงานวันเด็ก ว่า ล่าสุดยังไม่ได้รับการตอบรับการเจรจาเพื่อเปิดทางให้จัดงานวันเด็ก ซึ่งมีความกังวลว่า หากผู้ชุมนุมไม่เปิดทางให้ อาจไม่ปลอดภัยต่อชีวิตของเด็กและผู้ปกครอง จึงขอประเมินสถานการณ์อีก 2 วันนี้ ก่อนจะสรุปว่าจะมีการจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติในปีนี้ ที่ทำเนียบฯ ได้หรือไม่


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook