คณินจี้กกต.จัดลต.ตามกม.ย้ำมีอำนาจมากสุด

คณินจี้กกต.จัดลต.ตามกม.ย้ำมีอำนาจมากสุด

คณินจี้กกต.จัดลต.ตามกม.ย้ำมีอำนาจมากสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'คณิน' ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีราชชื่อ พรรคเพื่อไทย เรียกร้อง กกต. ดำเนินการจัดการเลือกตั้งตามกระบวนการฎหมาย ย้ำ มีอำนาจมากสุด

นายคณิน บุญสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวย้ำว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีการเลือกตั้งแล้ว กกต.  มีอำนาจมากที่สุดในการจัดการเลือกตั้ง โดยสามารถสั่งให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือ เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ปฏิบัติตามกฎหมายได้ หากเกิดข้อขัดข้องในการรับสมัคร ดังเช่น 8 จังหวัด ที่มีปัญหา จึงไม่ใช่เหตุสุดวิสัยที่ กกต. จะทำให้เป็นปัญหาใหญ่ หรือ ส่งผลกระทบกับพื้นที่เลือกตั้งอื่น โดย กกต. มีหน้าที่ต้องเข้าไปคลี่คลายสถานการณ์ตามอำนาจที่กฎหมายให้ไว้ ดังนั้น กรณีที่ประธาน กกต. ออกมาระบุว่า หากรัฐบาลยังยื้อไว้ จะส่งผลต่อการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล เพราะขณะนี้ กกต. ถือว่าเป็นผู้มีอำนาจมากที่สุด และวันนี้ครบกำหนด 7 วันที่ กกต. ต้องประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. 52 พรรค

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ดูแลบ้านเมืองให้เรียบร้อย ไม่มีอำนาจไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จึงไม่มีอำนาจเลื่อนวันเลือกตั้งได้ ดังนั้น การอ้างการขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้ง เพื่อจะเลื่อนวันเลือกตั้ง กกต. จะต้องดำเนินการสั่งการให้หน่วยงานของรัฐในการอำนวยความสะดวกให้ถึงสุด เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นให้ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook