ศาลอียิปต์ชี้มอร์ซีผิดฐานช่วยนักโทษหลบหนี

ศาลอียิปต์ชี้มอร์ซีผิดฐานช่วยนักโทษหลบหนี

ศาลอียิปต์ชี้มอร์ซีผิดฐานช่วยนักโทษหลบหนี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการศาลอียิปต์ ตั้งข้อหา 'จารกรรม' นายมอร์ซี ฐานมีส่วนในการช่วยเหลือพวกก่อการร้ายแหกคุก-หลบหนี

สื่อทางการของจีน รายงานว่า เมื่อวานนี้ (18) หลังจากที่อดีตประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ถูกกองทัพก่อรัฐประหารโค่นลงจากอำนาจ เมื่อต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในปัจจุบัน นายมอร์ซี จากพรรคภราดรภาพมุสลิม ได้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีว่า มีส่วนพัวพันกับการสังหารกลุ่มผู้ชุมนุมที่ประท้วงฝ่ายต่อต้าน อันเป็นให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมหาศาลในสงครามกลางเมือง

เบื้องต้น อัยการศาลอียิปต์ได้แจ้งข้อหา นายมอร์ซีว่า ทำจารกรรมให้กับกลุ่มองค์กรในต่างประเทศปฏิบัติการก่อการร้าย โจมตีประเทศของตนเอง ซึ่งคดีดังกล่าวมีความเกี่ยวพันกับการสอบสวน ในเรื่องการแหกคุกระหว่างการก่อจลาจล เมื่อปี 2554 อีกด้วย โดยมีวัตถุประสงค์ต่อต้านการปกครองของประธานาธิบดีฮอสนีมูบารัค ผู้นำอียิปต์นั่นเอง ซึ่งทำให้มีผู้ต้องขังหลายคนสามารรถทำการหลบหนีออกไปได้สำเร็จ ทั้งนี้ อัยการยังกล่าวหาเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์นักโทษแหกคุกที่ผ่านมา เป็นผลงานของกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง ชาวปาเลสไตน์และเลบานอน ซึ่งมีสมาชิกจำนวนหลายคนที่ยังติดคุกอยู่ในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม เหตุประท้วงที่รุนแรงในอียิปต์ แม้ปัจจุบันจะยังไม่นิ่งสงบ แต่เจ้าหน้าที่เชื่อ กลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุนนายมอร์ซีนั้น พร้อมสแตนบายด์ในการรุกรานความปลอดภัยและความสงบสุขในประเทศตลอดเวลา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook