ส.ส.พรรคเพื่อไทยเล่นลิเกถวาย "ในหลวง" เนื่องในวันพ่อ

ส.ส.พรรคเพื่อไทยเล่นลิเกถวาย "ในหลวง" เนื่องในวันพ่อ

ส.ส.พรรคเพื่อไทยเล่นลิเกถวาย "ในหลวง" เนื่องในวันพ่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 4 ธันวาคม ที่เทศบาลไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ได้จัดงานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดย นายฉลอง เรี่ยวแรง ส.ส.นนทบุรี เขต 6 พรรคเพื่อไทย ได้จัดให้มีการแสดงลิเกเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันพ่อแห่งชาติ และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปะการแสดงลิเกพื้นบ้านของไทย พร้อมร่วมแสดงลิเกในครั้งนี้ด้วย

โดยได้แสดงในเรื่อง คำสั่งรานี เป็นตัวพ่อของพระเอกที่เป็นกษัตริย์แต่แท้ที่จริงแล้ว กษัตริย์นั้นเป็นลูกที่ผู้เป็นพ่อต้องปกป้องจากศัตรู จึงบอกความจริงไม่ได้ แต่กษัตริย์ได้สั่งประหารตัวแสดงที่สส.ฉลองแสดง ต่อมาได้รู้ความจริงว่าผู้ที่ตัวเองได้สั่งประหารคือพ่อแท้ๆของตนจึงขอให้ผู้เป็นพ่ออภัยให้และขอเรียก "พ่อ" แต่คนเป็นพ่อให้อภัยลูกได้เสมอแม้คนเป็นลูกคิดจะฆ่าพ่อแท้ๆก็ตาม

ทั้งนี้ นายฉลองได้แสดงศิลปะลิเกพื้นบ้านมาแล้ว 3 ครั้งและครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 โดยครั้งแรกแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ หารายได้เพื่อช่วยศิลปินที่ลำบาก แสดงที่ร.ร.ศรีสังคีตวิทยา ดอนเมืองเพื่อหารายได้ช่วยเหลือโรงเรียน ต่อมาแสดงที่วัดบางแพรกใต้ จ.นนทบุรี หารายได้เข้าวัดและครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แสดงเพื่อเทิดพระเกียรติเนื่อในวันพ่อแห่งชาติ และมีโครงการจะแสดงอีกในกลางปี 57 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ เพื่อหารายได้ช่วยเหลือศิลปินแห่งชาติ ซึ่งการแสดงแต่ละครั้งจะมีส่วนร่วมในการแต่งกลอนเพื่อดำเนินเนื้อเรื่องและมีการซ้อมก่อนโดยอดีตพระเอกลิเกชื่อดังพงษ์ศักดิ์ สวนศรี เป็นอาจารย์สอนและร่วมแสดงกับคณะลิเก นพรัตร์ ไม้หอม

นายฉลองกล่าวว่า ตนเล่นลิเกได้เพราะคุณพ่อเป็นลิเกเก่า พ่อชื่นชอบลิเกจึงอยากเล่นให้พ่อดูและต้องการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยไว้ให้ลูกหลาน ส่วนใหญ่จะแสดงเพื่อการกุศล วันนี้เล่นเป็น "พ่อ" ซึ่งตรงกับวันพ่อแห่งชาติจึงถือเป็นการเทิดพระเกียรติในหลวงด้วย

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเล่นลิเกถวาย "ในหลวง" เนื่องในวันพ่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook