ศอ.รส.ขู่จับแกนนำม็อบทำผิดกม.มั่นคง

ศอ.รส.ขู่จับแกนนำม็อบทำผิดกม.มั่นคง

ศอ.รส.ขู่จับแกนนำม็อบทำผิดกม.มั่นคง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกศอ.รส. แถลงมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย หลัง นายกฯ ประกาศขยายพื้นที่ พ.ร.บ. ย้ำ เตรียมดำเนินคดีแกนนำม็อบทำผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศขยายพื้นที่บังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในกรุงเทพมหานคร ทุกเขต จ.นนทบุรี จ.สมุทรปราการ เฉพาะ อ.บางพลี และ จ.ปทุมธานี เฉพาะ อ.ลาดหลุมแก้ว เพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล

ด้านโฆษก ศอ.รส. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ศอ.รส. ดำเนินการเรื่องข้อกำหนดในการบังคับใช้กฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง ได้ข้อสรุปว่า ศอ.รส. ยังยืนยันว่า จะดำเนินการให้รัฐบาล สามารถเข้าไปใช้สถานที่ราชการในการบริหารราชการได้ โดยเฉพาะในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่อาคารรัฐสภา วันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ขณะเดียวกัน ศอ.รส. จะเน้นมาตรการดูแลความปลอดภัยของประชาชนทุกพื้นที่ พร้อมจัดสายตรวจออกตรวจทุกพื้นที่ โดยใช้กำลังตำรวจจากพื้นที่อื่น มาสนับสนุนภารกิจของกองบัญชาการตำรวจนครบาล และหากมีความจำเป็นในการขอกำลังสนับสนุนจากกองทัพ ก็จะมีการประสานไปขอกำลังสนับสนุนทันที

ซึ่งล่าสุด ศอ.รส. มีการสั่งกำลังตำรวจไปรักษาความสงบเรียบร้อยในสถานที่สำคัญ เช่น สถานีดาวเทียมไทยคม ลาดหลุมแก้ว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง และจะกำหนดยุทธวิธีในการเข้าเจรจาเพื่อขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุม ที่เข้าไปชุมนุมในสถานที่ราชการ คือ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และกระทรวงการต่างประเทศ โดยหลีกเลี่ยงการใช้กำลังและการปะทะ ซึ่งมีแผนและขั้นตอนการปฏิบัติอยู่แล้ว

พร้อมกันนี้ มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการฟ้องร้องและขออนุมัติหมายจับ ดำเนินคดีกับกลุ่มแกนนำและผู้ชุมนุม ที่กระทำการผิดกฎหมายในการชุมนุมครั้งนี้ ซึ่งพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

โดย พล.ต.ต.ปิยะ ย้ำโดยอ้างว่า จากการข่าว มีความเป็นไปได้ว่า จะมีความพยายามในการยกระดับการชุมนุมให้เกิดความวุ่นวายขึ้นตั้งแต่คืนวันนี้เป็นต้นไป โดยมีการแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานราชการสำคัญที่อาจตกเป็นเป้าหมายในการ ถูกบุกรุกจากกลุ่มผู้ชุมนุมให้เตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ที่จะขึ้นได้

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook