นายกฯถกครม.ศก.พร้อมติดตามการตัดสินศาลรธน.

นายกฯถกครม.ศก.พร้อมติดตามการตัดสินศาลรธน.

นายกฯถกครม.ศก.พร้อมติดตามการตัดสินศาลรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ประชุม ครม.เศรษฐกิจ ติดตามสถานการณ์ภาพรวมประเทศและติดตามผลการตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ขณะ สั่ง ก.คลัง สภาพัฒน์ ทำแผนเบิกจ่ายลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจตามปกติ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หรือ ครม.เศรษฐกิจ โดยมี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. สำนักงบประมาณ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.  เพื่อติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจไทยโดยรวม รวมถึง ดัชนีการจัดอันดับความยาก-ง่าย ในการประกอบธุรกิจตามรายงานผลการวิจัยเรื่อง Ease of doing Business ของธนาคารโลก และข้อเสนอการกำหนดราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้างเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี จะติดตามการอ่านคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ถึงกรณีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยเรื่องที่มาของ ส.ว. ขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย

 

นายกฯสั่งคลังทำแผนเบิกงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมหารือคณะทำงานกำกับการบริหารนโยบายเศรษฐกิจ ครั้งที่ 21/2556 เพื่อติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ ดัชนีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ และข้อเสนอการกำหนดราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้างเพิ่มเติมของงานผิวทางที่ใช้ยางพารา โดย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ฯ ได้รายงานตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ไตรมาสที่ 3 ว่า ขยายตัวเพียง 2.7% เท่านั้น ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย 3 ไตรมาสโตปีนี้ ขยายตัว 3.7% โดยปัจจัยที่ผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 คือ การท่องเที่ยว และการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ นอกจากนี้ สภาพัฒน์ฯ ได้เสนอ 4 แนวทาง ในการบริหารจัดการเศรษฐกิจในปีหน้าด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ กระทรวงการคลัง และ สภาพัฒน์ฯ จัดทำแผนเบิกจ่ายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นเป้าหมายในการดำเนินการต่อไป รวมทั้งให้ สภาพัฒน์ฯ และ ธนาคารแห่งประเทศไทย ติดตามข้อมูลการไหลเข้าออกของเงินทุนระหว่างประเทศ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึง การจัดทำข้อมูลหนี้ภาคครัวเรือนให้ครอบคลุม ทั้งหนี้ในและนอกระบบ เพื่อรายงานให้ทราบในการประชุมครั้งต่อไป

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook