ถาวร ยัน ม็อบเกิน3หมื่นลุยนิรโทษต่อ-ไม่ยืดพรบ.มั่นคง

ถาวร ยัน ม็อบเกิน3หมื่นลุยนิรโทษต่อ-ไม่ยืดพรบ.มั่นคง

ถาวร ยัน ม็อบเกิน3หมื่นลุยนิรโทษต่อ-ไม่ยืดพรบ.มั่นคง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ถาวร เสนเนียม' ยัน ม็อบเกิน 3 หมื่นต่อวัน ลุยสู้นิรโทษต่อ ย้ำ ผ่านวุฒิวาระ 3 ยื่นศาลรัฐธรรมนูญทันที ขณะโฆษก ศอ.รส. เผย เข้ม รปภ. 3 ม็อบ ย้ำ ไม่ขยาย พ.ร.บ.มั่นคงคุม

นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการชุมนุมต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า คงต้องต่อสู้กันต่อไป และการต่อสู้ ก็จะรับฟังเสียงจากประชาชน ว่ายุทธศาสตร์ของการต่อสู้ จะก้าวไปสู่การขับไล่รัฐบาลหรือไม่ เพราะไม่เคยมีรัฐบาลไหนที่กล้าออกกฎหมายล้างผิดให้กับคนโกง หรือฆาตรกร ทั้งนี้ ประเมินว่า จะมีผู้เข้าร่วมชุมนุม วันละประมาณ 30,000 คนขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม ถ้าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านวุฒิสภาวาระ 3 ก็จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความทันที โดยขณะนี้ ได้มีการยกร่างในเบื้องต้นไว้แล้ว


โฆษก ศอ.รส. เผย เข้ม รปภ. 3 ม็อบ ย้ำ ไม่ขยาย พ.ร.บ.มั่นคงคุม

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศอ.รส. เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทาง ศอ.รส. ได้ประเมินสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองกลุ่มต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดแบบวันต่อวัน โดยเฉพาะกลุ่มเป่านกหวีดของพรรคประชาธิปัตย์ ที่สถานีรถไฟสามเสน ค้านกฎหมายนิรโทษกรรม ที่ผ่านวาระ 3 ไปเมื่อเช้ามืดนี้ ซึ่งต้องดูว่าแกนนำจะยกระดับอย่างไร โดยคาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเพิ่มขึ้นในช่วงเย็น และถือว่าขณะนี้เป็นระยะที่สอง ของการยกระดับชุมนุม ตั้งแต่วันนี้ - 11 พ.ย. ซึ่งเป็นวันตัดสินของศาลโลก กรณีประสาทเขาพระวิหาร ซึ่งจะทำให้มีการเร่งเร้าผู้ชุมนุมให้เพิ่มมากขึ้นแน่นอน

ส่วนการประกาศขยายพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง ศอ.รส. จะไม่ขยาย พ.ร.บ. มาคุมการชุมนุมขณะนี้แน่ เพราะเจตนารมณ์ ของ พ.ร.บ.ความมั่นคง คือ ดูแลเขตพระราชฐาน และสถานที่สำคัญเท่านั้น และหากการชุมนุมเป็นไปด้วยควมเรียบร้อย ก็ไม่จำเป็นต้องขยายพื้นที่ ซึ่งช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ ที่คาดว่าจะมีมวลชนมาเพิ่มมากขึ้นนั้น ยืนยันว่า กำลังตำรวจที่จัดมาดูแล เพียงพอต่อการปฏิบัติแน่

 

กรมปค.สั่งอำเภอติดป้ายหนุนนิรโทษกรรม

นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ได้ออกหนังสือขอความร่วมมือทุกอำเภอ จัดทำคัตเอาท์ หรือป้ายไวนิล ข้อความสนับสนุนการปรองดองของชาติ โดยการออก พระราชบัญญัตินิรโทษกรรม โดยติดตั้งให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ และให้ทางจังหวัดรวบรวมผลการดำเนินการ พร้อมภาพถ่ายของอำเภอ ส่งให้กรมการปกครอง ทราบภายในวันศุกร์ที่ 8 พ.ย. 2556 นี้

 

คปท.ลั่นยกระดับ-ยังไม่เคลื่อนร่วมม็อบสามเสน

นายอุทัย ยอดมณี แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เปิดเผยหลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบผ่านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ในวาระที่ 2 และ 3 ไปแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. ว่า ขณะนี้จะยังคงปักหลักชุมนุม บริเวณแยกอุรุพงษ์ อีก 2-3 วัน เนื่องจากยังมีมวลชนเดินทางเข้าสมทบอย่างต่อเนื่อง รวมถึง กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) และคณะแพทย์กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติและคนไทยต้านนิรโทษช่วยคนโกงให้พ้นผิด ได้เข้าร่วมการชุมนุมที่บริเวณแยกอุรุพงษ์เช่นกัน ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะไม่เข้าร่วมชุมนุมกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่สถานีรถไฟสามเสน อย่างแน่นอน เนื่องจากเห็นว่าการชุมนุมของพรรคประชาธิปัตย์ มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง พร้อมกับยืนยันว่า เตรียมยกระดับการชุมนุม เพื่อต่อต้านรัฐบาลอย่างแน่นอน

ขณะที่ พ.ต.อ.สมาน รอดกำเนิด ผกก.สน.พญาไท ระบุว่า สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคปท. ยังคงไปอย่างสงบเรียบร้อย และยังไม่มีมวลชนเข้ามาเพิ่มเติม ทั้งนี้หากผู้ชุมนุมไม่ออกจากพื้นที่จะมีการดำเนินการอย่างไรนั้น พ.ต.อ.สมาน กล่าวว่า ยังคงเน้นการเจรจาเป็นหลัก เนื่องจาก การชุมนุมของกลุ่มคปท. เป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ


 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook