อสส.ไม่แย้งอำนาจปปช.ไต่สวนกรณีอภิสิทธิ์-สุเทพ

อสส.ไม่แย้งอำนาจปปช.ไต่สวนกรณีอภิสิทธิ์-สุเทพ

อสส.ไม่แย้งอำนาจปปช.ไต่สวนกรณีอภิสิทธิ์-สุเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกอัยการสูงสุด ไม่โต้แย้งอำนาจ ป.ป.ช. รับไต่สวนกล่าวหาถอดถอน 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' ส่อทำผิดหน้าที่ราชการ สลายม็อบ นปช. ชี้ ไม่กระทบคดีอาญาที่ อสส. สั่งฟ้อง ย้ำ กฎหมายคนละตัว

นายนันทศักดิ์ พูลสุข อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึง กรณีที่ ป.ป.ช. มีมติให้รับเรื่องไต่สวนการร้องขอให้ถอดถอน และการดำเนินคดีอาญา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่มีพฤติการณ์ส่อกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ในการสั่งใช้กำลังทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือน สลายการชุมนุมของ นปช. ว่า การรับเรื่องของ ป.ป.ช. ดังกล่าว ไม่กระทบต่อคำสั่งของอัยการสูงสุด ที่ให้ดำเนินคดีอาญาฐานก่อให้ฆ่าผู้อื่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 เพราะการรับเรื่องของ ป.ป.ช. เป็นอำนาจตามกฎหมาย ป.ป.ช. ที่จะพิจารณาตรวจสอบ เรื่องการถอดถอนจากตำแหน่ง ส่วนการดำเนินคดีอาญาของอัยการ ข้อหาก่อให้ฆ่าผู้อื่นฯ นั้น ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญาให้อำนาจอัยการสูงสุด สั่งฟ้องถือเป็นที่สุดเด็ดขาด อัยการก็ต้องยื่นฟ้องตามกระบวนการกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หาก ป.ป.ช. ไต่สวนแล้วชี้ว่า คำสั่งนั้นไม่ชอบ ขั้นตอนดำเนินคดีก็เป็นไปตามกฎหมาย ป.ป.ช. เพียงแต่ที่มีมูลเหตุมาจากเรื่องเดียวกันกับที่ฟ้องคดีอาญา มาตรา 288 โดยสุดท้าย อัยการจะมีอำนาจฟ้องหรือไม่ ศาลจะวินิจฉัย ถ้าเป็นเรื่องการวินิจฉัยถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถือว่า ป.ป.ช. ที่เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ มีอำนาจไต่สวนตรวจสอบอยู่แล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook